Sẵn 2 tỷ đồng, nên mua đất hay gửi tiết kiệm ngân hàng lúc này?

31/07/2023 07:00

Lãi suất huy động, bất động sản cùng giảm, nhà đầu tư sẵn tiền mặt băn khoăn vẫn nên gửi tiết kiệm lấy lãi hay mua đất đầu tư?

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Anh Nguyễn Tuấn ở Hà Nội đang có sẵn 2 tỷ đồng gửi tiết kiệm ngân hàng. Lãi suất huy động liên tục giảm, tại ngân hàng anh Tuấn gửi kỳ hạn 6 tháng hiện chỉ còn trên 6%.

Biết rằng gửi tiết kiệm là kênh an toàn nhưng lãi suất giảm nhiều khiến anh Tuấn đang băn khoăn, nên gửi tiết kiệm tiếp hay mang tiền đi đầu tư đất? 

“Nếu đầu tư đất nền, với số tiền sẵn có tôi có thể đầu tư đất ở khu vực nào tiềm năng. Hiện đã là thời điểm tốt để “xuống tiền” đầu tư?”, anh Tuấn đặt câu hỏi.

Nhà đầu tư băn khoăn giữa gửi tiết kiệm ngân hàng và đầu tư bất động sản lúc này. (Ảnh: N.H)

Trước sự phân vân của nhà đầu tư, chia sẻ với PV VietNamNet, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6 cho biết, hiện trên thị trường đang có 2 nhóm nhà đầu tư.

Một nhóm chiếm khoảng 20% là những nhà đầu tư dự đoán được chu kỳ bất động sản, tình hình chính sách kinh tế trong nước và thế giới. Họ đã bắt đầu đi mua hàng.

Còn lại 80% nhà đầu tư vẫn đang nghe ngóng thêm. Chờ đợi thị trường bất động sản tương đối sôi động, họ mới thấy thực sự an toàn để quay lại thị trường. 

Do vậy, theo ông Quê, lượng tiền gửi vào ngân hàng vẫn khá nhiều, nhưng sẽ có sự đảo chiều từ quý cuối năm nay.

Việc nhà đầu tư muốn lựa chọn đầu tư phân khúc đất nền, Chủ tịch G6 cũng tỏ ra rất lạc quan với phân khúc này.

Bởi theo ông phân tích, nhà phố nội đô giá vẫn cao, nguồn cung hạn chế, lượng giao dịch ít. Phân khúc nghỉ dưỡng vẫn bị ảnh hưởng bởi lượng khách du lịch nên vẫn chậm. Dự đoán đây sẽ là phân khúc quay lại guồng quay thị trường muộn nhất.

Còn chung cư, từ quý II đến quý IV/2022 đã “sốt” và giá tăng khoảng 30%. Hiện, nguồn cung chung cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM rất ít, giá cao. Thời gian tới, các dự án nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp sẽ là điểm sáng của thị trường chung cư.

Trong khi đó, phân khúc đất nền có tiềm năng tăng giá cao, chỉ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng cũng có thể tìm mua được. Do vậy, đất nền vẫn là sản phẩm nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, theo ông Quê sẽ có sự thanh lọc về khu vực, vị trí, quy hoạch, pháp lý chứ không dễ như trước đây, kiểu "tiện tay có sản phẩm là mua, cứ mua là thắng".

“Người mua phải tính toán kỹ, mảnh đất này có sử dụng ở được không hay có kinh doanh được không thì mới mua”, ông Quê nói.

Theo quan sát trên thị trường, vị Chủ tịch G6 cho biết, thời điểm từ bây giờ đến hết quý III/2023 là giai đoạn dành cho những nhà đầu tư "cá mập". Họ sẽ đi mua những quỹ đất lớn, bất động sản “ngộp”.

Còn với những nhà đầu tư có nguồn tiền nhỏ, giai đoạn này khá khó xuống tiền nhưng cũng đã có hành vi đi tìm sản phẩm.

Do đó, với tầm tiền 1-2 tỷ đồng, theo ông Quê, có thể tìm các bất động sản ven khu công nghiệp. 

“Chẳng hạn như khối đế của các dự án nhà ở xã hội quy mô lớn tại các khu công nghiệp. Hoặc đất nền gần cổng các khu công nghiệp. Đất nền ở những khu trung tâm du lịch lớn có thể xây dựng để ở, hoặc cho thuê kinh doanh… cũng có thể lựa chọn đầu tư”, vị lãnh đạo gợi ý.

Bên cạnh Sa Pa, Hạ Long, Bắc Giang… những khu vực đang được quy hoạch từ đô thị loại 1 lên Trung ương như Nha Trang, Cam Lâm (Khánh Hòa). Hay khu vực quy hoạch từ đô thị loại 2 lên loại 1 như Phú Quốc… đều là những thị trường tiềm năng có thể lựa chọn đầu tư.

Ngoài ra, khi đã xác định xong khu vực đầu tư, việc xem xét vị trí mảnh đất có gần biển, gần trung tâm, gần mặt đường không; hay mảnh đất đó có thổ cư, có ở được luôn hay kinh doanh luôn không… đều cần tìm hiểu kỹ.

Trước khi “xuống tiền” đầu tư, ông Quê cho rằng, cần tìm hiểu kỹ quy hoạch phát triển của địa phương, quy hoạch của mảnh đất và tính pháp lý.

Theo Nguyễn Lê/Vietnam.net

https://vietnamnet.vn/san-2-ty-dong-nen-mua-dat-hay-gui-tiet-kiem-ngan-hang-luc-nay-2171069.html