Bộ Tài nguyên xử phạt 53,9 tỉ, kiến nghị thu hồi hơn 5.600ha đất

28/07/2023 07:00

Trong 6 tháng đầu năm 2023, 73 tổ chức, cá nhân đã bị xử phạt 53,9 tỉ đồng, bị kiến nghị thu hồi 5.647ha đất.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Đất nông nghiệp thu hồi làm dự án bất động sản bỏ hoang ở ngoại thành Hà Nội đã gây bức xúc trong nhiều năm qua - Ảnh: DANH KHANG

Đất nông nghiệp thu hồi làm dự án bất động sản bỏ hoang ở ngoại thành Hà Nội đã gây bức xúc trong nhiều năm qua - Ảnh: DANH KHANG

Đó là một trong những nội dung mới được Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 ngành tài nguyên và môi trường.

Hơn 6.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thu hồi 5.647ha đất

Về đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành đã tiến hành 350 cuộc thanh tra, kiểm tra, đối với 773 tổ chức, cá nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính 73 tổ chức, cá nhân với số tiền 53,9 tỉ đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách nhà nước 5,9 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi 5.647ha đất. Tập trung lực lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai phức tạp, đông người...

Toàn ngành đã nhận được 6.350 đơn thư khiếu nại, tố cáo (trong đó có 2.227 đơn không đủ điều kiện xử lý, chiếm 35,07% số đơn nhận được), số đơn đủ điều kiện xử lý là 4.123 đơn, tương ứng 4.123 vụ việc.

Một dự án bất động sản bỏ hoang nhiều năm ở huyện Mê Linh, Hà Nội - Ảnh: DANH KHANG

Một dự án bất động sản bỏ hoang nhiều năm ở huyện Mê Linh, Hà Nội - Ảnh: DANH KHANG

Khiếu kiện về đất đai giảm nhưng vẫn chiếm tỉ lệ lớn

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết trong báo cáo, toàn ngành đang tiếp tục khắc phục các tồn tại, hạn chế như việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai còn chưa đáp ứng được yêu cầu về tiến độ. 

Tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại một số địa phương còn chậm và kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất được phân bổ cho các địa phương còn thấp.

Tình trạng lãng phí trong khai thác, sử dụng tài nguyên còn phổ biến như: đất đai của các dự án chậm đưa vào sử dụng, để hoang hóa, đất của các nông lâm trường, các dự án bị dừng thực hiện sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán...

Khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước còn sử dụng lãng phí, hiệu quả sử dụng còn thấp, nhất là trong nông nghiệp và tiềm năng về kinh tế biển chưa được phát huy đầy đủ.

Khiếu kiện liên quan đến đất đai có xu hướng giảm so với trước đây nhưng vẫn chiếm tỉ lệ lớn.

Chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu được quan tâm đầu tư

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 6 tháng đầu năm 2023, việc chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Theo báo cáo xếp hạng đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường xếp hạng 3/17 bộ, cơ quan ngang bộ có dịch vụ công.

Theo Quang Thế/Báo Tuổi Trẻ 

https://tuoitre.vn/bo-tai-nguyen-xu-phat-53-9-ti-kien-nghi-thu-hoi-hon-5-600-hecta-dat-20230727160057387.htm