GS Đặng Hùng Võ: Đề xuất cấm “chia lô bán nền” khi sửa luật Đất đai

19/03/2022 12:57

Ngoài ra, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị quy định "vốn hoá đất đai", khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai thông qua vốn hóa, làm nguồn vốn chủ yếu để đầu tư phát triển.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Luật Đất đai sửa đổi đang là vấn đề nóng được dư luận quan tâm. Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang hoàn chỉnh dự án Luật Đất đai sửa đổi, chuẩn bị trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 (khai mạc vào tháng 5).

Hiến kế cho dự án Luật Đất đai sửa đổi tại Hội thảo khoa học quốc gia tiếp tục đổi mới chính sách đất đai theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng mới được tổ chức ngày 15/3 vừa qua, GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất cấm "chia lô bán nền" để tránh "chôn" tiền vào đất, không thúc đẩy sự phát triển.

Theo vị chuyên gia, cơ quan soạn thảo đã 4 lần đề cập đến mục tiêu sửa Luật Đất đai, bao gồm sửa luật để phát triển nông nghiệp, phát triển bất động sản du lịch, tháo gỡ ách tắc trong phê duyệt đất dự án nhà ở, và giải quyết việc người nước ngoài nhờ người Việt đứng tên các lô đất ở Việt Nam. Tuy nhiên, dự luật vẫn mang nhiều tính vĩ mô.

Trong khi đó, tình trạng chia lô bán nền thúc đẩy người dân tích tiền trong đất, để nguyên đất mà không xây dựng hạ tầng phát triển kinh doanh, về lâu dài sẽ phát sinh nhiều hệ luỵ làm cạn kiệt tài nguyên. Do vậy, GS Đặng Hùng Võ cho rằng cần cấm chia lô bán nền, chỉ nên áp dụng hình thức này ở một số vùng nông thôn đang cần đất ở cho các hộ gia đình tách ra từ một hộ, không mang tính thị trường.

GS Đặng Hùng Võ: Đề xuất cấm dân chia lô bán nền để tránh chôn tiền vào đất - Ảnh 1.

GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Ngoài ra, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị quy định "vốn hoá đất đai", tức quy định các phương thức có thể chuyển đất đai thành vốn được tính bằng tiền. Ông lấy kinh nghiệm thành công của Đà Nẵng làm ví dụ. Thành phố đã phát triển hạ tầng đô thị tại các xóm nghèo của ngư dân giữa sông Hàn và bãi biển Mỹ Khê, ngư dân được tái định cư tới các làng chài mới có điều kiện sống tốt hơn. Sau đó, chính quyền thu toàn bộ giá trị đất đai tăng thêm tại các khu đô thị mới và đầu tư nâng cấp hạ tầng đô thị Đà Nẵng cũ.

Theo GS Đặng Hùng Võ, việc đầu tư xây dựng hạ tầng luôn mang lại giá trị đất đai tăng thêm, bù đắp toàn bộ số tiền đã bỏ ra, đem lại lợi ích cho cả chính quyền và người dân. Trong khi đó, trừ Đà Nẵng, hình thức thu giá trị đất đai tăng thêm tại Việt Nam gần như đang bị bỏ qua.

GS bày tỏ: "Tôi cho rằng Việt Nam cần khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai thông qua vốn hóa, làm nguồn vốn chủ yếu để đầu tư phát triển. Có như vậy, kinh tế đất nước mới tự đứng trên đôi chân của mình chứ không phải trông chờ vào vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài".

Theo PV/Doanh nghiệp và Tiếp thị