Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn

15/04/2024 05:00

Dự án lấn biển Đà Nẵng có vốn đầu tư hơn 300 triệu USD được kỳ vọng rất lớn nhưng 15 năm sau là cảnh hoang tàn, dân mua nhà đang "sống chui" trong chính nhà mình.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 1

Năm 2005, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương triển khai dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước (Khu đô thị quốc tế Đa Phước), thuộc quận Hải Châu và quận Thanh Khê, tống vốn phê duyệt đầu tư hơn 300 triệu USD. Dự án do Công ty Daewon Cantavil làm chủ đầu tư, nhưng sau đó chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần cho các doanh nghiệp của Phan Văn Anh (Vũ “nhôm”). Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án này được chia thành 2 dự án, gồm Khu đô thị quốc tế Đa Phước (181ha - nay là The Sunrise Bay) và Khu nhà phố và biệt thự bờ biển Thanh Bình (29ha - nay là Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước).

Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 2

Năm 2015, dự án chuyển nhượng cho Công ty xây dựng 79 và công ty này tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Đa Phước. Tại dự án 29ha, Công ty Đa Phước đã bán một phần các căn hộ và đưa gần 200 hộ dân vào ở.

Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 3

Tuy nhiên, sau khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra đã chỉ ra loạt sai phạm tại dự án này nên những hạng mục xây dựng dở dang phải dừng lại.

Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 4
Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 5

Ghi nhận của PV VTC News, sau 15 năm, từ dự án được kỳ vọng rất lớn, đến nay toàn khu vực chỉ là cảnh hoang tàn. Những dãy nhà xây dựng dang dở bỏ mặc mưa nắng tàn phá theo thời gian, nhiều khu vực cỏ cây mọc thành rừng. 

Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 6

Dự án tạm dừng, những dãy nhà xây xong phần thô bỏ hoang, hệ thống cẩu trục phục vụ thi công cũng không được tháo hạ, trở thành những cái bẫy cực kỳ nguy hiểm khi có mưa to, gió lớn.

Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 7

Cảnh hoang tàn tại những dãy nhà xây dựng xong phần thô, hệ thống cửa kính lắp đặt cả chục năm qua bị gió đánh vỡ, hư hỏng hoàn toàn.

Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 8

Liên quan sai phạm tại dự án này, năm 2020, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên yêu cầu UBND TP Đà Nẵng thu hồi toàn bộ dự án 29ha tại khu Đa Phước (nay là Khu đô thị mới Đa Phước). Tại khu dự án này có gần 200 hộ dân mua nhà, đất và đến sinh sống nhưng không được cấp sổ đỏ vì sai phạm của chủ đầu tư. Các hộ dân hiện chịu cảnh “sống chui” trong chính ngôi nhà của mình vì không được cấp sổ đỏ nên gặp khó trong đăng ký hộ khẩu, các loại giấy tờ phục vụ cho cuộc sống, con cái học hành, điện nước.

Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 9

Thời gian qua, đại diện cho gần 200 hộ dân đang sinh sống tại Khu đô thị quốc tế Đa Phước đã có đơn kêu cứu, kiến nghị nhiều bộ, ngành. Đà Nẵng cũng có nhiều kiến nghị Trung ương đề xuất thực hiện các giải pháp khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển. Trong đó, kiến nghị cho phép không thu hồi dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước và dự án The Sunrise Bay. Tuy nhiên, đến nay việc gỡ khó cho dự án vẫn chưa có kết quả.

Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 10
Sau 15 năm, dự án hơn 300 triệu USD ở Đà Nẵng hoang tàn  - 11

Việc gỡ khó cho dự án vẫn chưa có kết quả cuối cùng nên các hộ dân sống trong khu vực vẫn luôn trong cảnh thấp thỏm lo âu, còn những hạng mục công trình xây dựng phải tạm dừng giờ trở thành những khối nhà hoang, xuống cấp, cỏ cây phủ khắp.

Theo Châu Thư/VTC News

https://vtcnews.vn/sau-15-nam-du-an-hon-300-trieu-usd-o-da-nang-hoang-tan-ar864763.html