Tỷ phú bất động sản Trung Quốc bị buộc tội hối lộ ở Mỹ, công ty tuyên bố ‘không liên quan’

14/12/2022 12:34

Tỷ phú Zhang Li, nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Quảng Châu R&F Properties Co Ltd, đã bị một tòa án Mỹ buộc tội hối lộ để xin giấy phép cho một dự án tại San Francisco. Trong khi đó, đại diện công ty R&F Properties từ chối nộp khoản án phí bảo lãnh cho ông Zhang, tuyên bố không liên quan tới dự án tại San Francisco.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Tỷ phú bất động sản Trung Quốc bị buộc tội hối lộ ở Mỹ, công ty tuyên bố ‘không liên quan’

Ông Zhang Li, người đồng sáng lập công ty bất động sản Quảng Châu R&F Properties.

Theo Reuters, ông Zhang Li, người đồng sáng lập công ty R&F Properties, đang bị truy nã theo lệnh tạm thời được ban hành ở tòa án Quận phía Bắc của California với cáo buộc tham gia vào một kế hoạch hối lộ các quan chức công từ năm 2015 đến năm 2020.

Ben Lloyd, đại diện cho các công tố viên Mỹ, cho biết kế hoạch này liên quan đến việc đưa hối lộ cho các quan chức ở San Francisco vì lợi ích của chi nhánh tại Mỹ của R&F là Z&L Properties Inc.

Trong cùng luồng tin tức, Bloomberg cho biết ông Zhang đã bị bắt tại Anh từ ngày 30/11 theo yêu cầu từ phía Washington, nhưng đang cố tránh việc dẫn độ sang Mỹ.

Theo đó, ông Zhang đã không xuất hiện tại phiên tòa sơ thẩm tổ chức ngày 12/12, do các luật sư bào chữa của ông yêu cầu thẩm phán cho ông tại ngoại trước cuộc chiến pháp lý chống lại việc dẫn độ sang Mỹ.

Thẩm phán đã cho phép ông Zhang tại ngoại và áp đặt lệnh giới nghiêm 24 giờ.

Vị tỷ phú 69 tuổi, với khối tài sản được Forbes ước tính khoảng 2,3 tỷ USD, đã đề nghị trả khoản bảo lãnh trị giá 15 triệu bảng Anh (18,4 triệu USD) để được tại ngoại. Trong đó, ông Zhang sẽ chi trả 5 triệu bảng, còn công ty R&F sẽ cung cấp 10 triệu bảng để bảo lãnh vị giám đốc của mình.

Tuy nhiên, trong một hồ sơ chứng khoán riêng gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm 13/12, R&F cho biết họ không cung cấp bất kỳ khoản tiền bảo đảm nào để bảo lãnh cho ông Zhang ở London, đồng thời nói thêm rằng họ không quan tâm đến Z&L, công ty thuộc sở hữu riêng của ông Zhang.

Phía R&F làm rõ thêm rằng Z&L Properties Inc thuộc sở hữu của ông Zhang và chi nhánh của ông tại Mỹ, còn Quảng Châu R&F Properties không có lợi ích gì trong công ty cũng như dự án tại San Francisco, và do đó, vụ việc sẽ không có bất kỳ tác động bất lợi đáng kể nào đối với hoạt động kinh doanh của R&F.

R&F Properties cho biết ông Zhang bị buộc tội hối lộ vì đã tiếp đón cựu giám đốc công trình công cộng San Francisco ở Trung Quốc và cung cấp chỗ ở tại các khách sạn.

 "Chúng tôi đang thực hiện các hành động pháp lý chống lại cáo buộc sai trái này", công ty tuyên bố.

Trước thông tin trên, Cổ phiếu của R&F đã giảm hơn 13% vào đầu phiên 13/12.

Theo Bloomberg, Global Times, Reuters

Theo Minh Ý/VietNam Finance

https://vietnamfinance.vn/ty-phu-bat-dong-san-trung-quoc-bi-buoc-toi-hoi-lo-o-my-cong-ty-tuyen-bo-khong-lien-quan-20180504224278756.htm