Tranh chấp tại toà nhà cao cấp TP.HCM, khách hàng không biết ai quản lý

14/03/2024 05:05

Chủ đầu tư cho rằng hợp đồng vận hành toà nhà đã hết thời hạn nhưng ban quản lý không bàn giao. Tranh chấp này khiến cho các chủ sử dụng sàn thương mại và cư dân tại đây không biết đơn vị nào đang quản lý.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Hết hạn hợp đồng quản lý toà nhà, tranh chấp nổ ra

Toà nhà cao cấp Victory Tower toạ lạc tại số 12 Tân Trào, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM do Công ty CP Victory Capital (tiền thân là Công ty CP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí - Petroland) làm chủ đầu tư. Đây là toà nhà hỗn hợp gồm 67 căn hộ công vụ và 13 tầng văn phòng thương mại. 

Đưa vào sử dụng từ năm 2012 đến nay, tuy nhiên việc tranh chấp vận hành toà nhà giữa chủ đầu tư và ban quản lý đã dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến phí quản lý và an toàn phòng cháy chữa cháy tại đây. 

W-tranh-chap-chung-cu-1-1.jpg Toà nhà hỗn hợp Victory Tower. Ảnh: Anh Phương

Phản ánh đến VietNamNet, các chủ sử dụng diện tích sàn tại toà nhà Victoria Tower cho biết, giai đoạn 2012-2016, việc quản lý và vận hành toà nhà do đơn vị quản lý của chủ đầu tư đảm nhiệm. Các chủ sử dụng diện tích sàn tại toà nhà hài lòng với chất lượng quản lý của đơn vị này. 

Tháng 2/2017, chủ đầu tư ký hợp đồng để thuê Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus Corp) quản lý, vận hành toà nhà. Theo thoả thuận, Venus Corp sẽ cung cấp dịch vụ vận hành, quản lý toà nhà trong thời hạn 6 năm, tức đến hết tháng 2/2023, và hàng tháng phải trả cho chủ đầu tư 375 triệu đồng phí khai thác cơ sở hạ tầng.

Theo các chủ sử dụng diện tích sàn tại Victory Tower, trong thời gian Venus Corp quản lý, chất lượng dịch vụ của toà nhà có nhiều vấn đề. Do đó, các chủ sử dụng đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư thay đơn vị quản lý khác. 

W-tranh-chap-chung-cu-2-2.jpg Ngoài 13 tầng văn phòng thương mại, toà nhà Victory Tower có 67 căn hộ công vụ. Ảnh: Anh Phương

Theo bà P.T.V.K, năm 2018, chủ đầu tư đã nỗ lực chấm dứt hợp đồng quản lý toà nhà nhưng không được vì chưa hết hạn hợp đồng. 

Đến tháng 1/2023, các chủ sử dụng diện tích sàn tại toà nhà nhận được thông báo của chủ đầu tư với nội dung hợp đồng quản lý, vận hành toà nhà với Venus Corp sẽ kết thúc vào ngày 20/2/2023 và chủ đầu tư không tái ký.

Bà K. cho biết, ít ngày sau, Venus Corp ra thông báo rằng họ đang khởi kiện chủ đầu tư về công nợ và họ sẽ không bàn giao việc quản lý toà nhà cho đến khi chủ đầu tư thanh toán hết số tiền đang nợ.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy không đáp ứng 

Sau khi thụ lý vụ kiện “Tranh chấp hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành” của Venus Corp, cuối tháng 7/2023, TAND Q.7 đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành thẩm định tại chỗ toà nhà Victory Tower để làm căn cứ giải quyết vụ án. 

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, tại tầng hầm B1, hệ thống tủ điện chưa được bảo trì nhiều năm, có dấu hiệu phóng điện. Nếu không xử lý sớm sẽ dẫn đến tình trạng chập điện, gây cháy nổ. Hệ thống giải nhiệt cho tủ điện không hoạt động. Tại tầng hầm B2, máy phát điện bị rò rỉ dầu nhớt, hư cảm biến, không đảm bảo vận hành. 

Về hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống báo cháy tại tủ báo cháy trung gian tầng hầm B3 không hoạt động. Nhiều đầu báo cháy bị lỗi, khi sự cố cháy xảy ra sẽ không gửi tín hiệu về tủ báo cháy trung tâm, dẫn đến rất nguy hiểm đến an toàn về tính mạng và tài sản tại toà nhà. 

Với hệ thống thang máy, đoàn kiểm tra phát hiện cáp thang A bị mòn và các thiết bị đã sử dụng lâu ngày có nguy cơ hư hỏng, ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng. Hệ thống quạt hút của toà nhà Victory Tower tại các tầng hầm có hoạt động nhưng không liên động với hệ thống phòng cháy chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra. 

Ngoài ra, đoàn kiểm tra ghi nhận hiện tượng thấm dột tại các tầng hầm và một số tầng cao của toà nhà. Theo kết luận, việc thấm dột này sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chung cư, khu vực khối văn phòng và căn hộ. 

Các chủ sử dụng diện tích sàn và cư dân tại toà nhà Victory Tower cho biết việc nợ nần là quan hệ dân sự giữa chủ đầu tư và Venus Corp. Họ mong muốn các dịch vụ được cung cấp liên tục, phân định rõ ràng vai trò quản lý toà nhà kể từ tháng 3/2023 trở đi. 

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty CP Victory Capital, cho biết sau khi hợp đồng quản lý toà nhà Victory Tower với Venus Corp hết hạn vào ngày 20/2/2023, chủ đầu tư đã nhiều lần gửi thông báo, đề nghị chấm dứt hợp đồng. 

Tuy nhiên, Venus Corp không thực hiện. Từ tháng 3/2023 đến nay, chủ đầu tư nhận được phản ánh của nhiều chủ sử dụng diện tích sàn về việc bị ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước một cách bất thình lình. Thậm chí, một số khách thuê phản ánh bị tăng phí quản lý. 

Theo bà Thoa, từ tháng 3/2023 đến nay, mặc dù Venus Corp vẫn quản lý, vận hành toà nhà Victory Tower như trước đây nhưng lại không trả phí khai thác cơ sở hạ tầng 375 triệu đồng/tháng cho chủ đầu tư. 

 Trao đổi với PV.VietNamNet, bà Vũ Ngọc Hương, TGĐ Venus Corp, cho biết, theo bản án sơ thẩm đã được TAND Q.7 tuyên vào tháng 9/2023, Công ty CP Victory Capital phải thanh toán cho Venus Corp 51,4 tỷ đồng. Trong khi đó, Venus Corp phải trả cho chủ đầu tư 8 tỷ đồng. 

“Phiên phúc thẩm dự kiến đưa ra xét xử vào đầu tháng này nhưng đã bị hoãn. Từ tháng 3/2023 đến nay, Venus Corp không trả phí khai thác hạ tầng 375 triệu đồng/tháng cho chủ đầu tư vì chúng tôi sẽ cấn trừ vào công nợ”, bà Hương nói.

Về việc ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với các khách thuê văn phòng tại toà nhà, bà Hương khẳng định đã thực hiện theo hợp đồng đã ký với chủ đầu tư và những khách hàng này thuộc trường hợp nợ phí quản lý quá lâu. 

“Từ năm 2014, chủ đầu tư ban hành mức phí quản lý là 6 USD/m2/tháng, áp dụng tỷ giá thời điểm đó là 1 USD bằng 21.000 đồng. Nhưng hiện nay giá USD đã tăng, Venus Corp chỉ tính tỷ giá USD theo thị trường. Một số khách hàng phản ánh chúng tôi tăng phí quản lý là chưa chính xác”, TGĐ Venus Corp nói. 

Theo Anh Phương/Vietnam.net

https://vietnamnet.vn/tranh-chap-tai-toa-nha-cao-cap-tp-hcm-khach-hang-khong-biet-ai-quan-ly-2257150.html