Tin bất động sản ngày 26/3: Nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai bị thu hồi đất do chậm triển khai dự án

27/03/2022 07:04

Loạn mua bán, chuyển nhượng đất ven biển; Bamboo Capital chuyển nhượng dự án BĐS nghỉ dưỡng 2.800 tỷ đồng ở Hội An cho công ty con; Sóc Trăng tìm chủ đầu tư cho hai khu đô thị 7.700 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai bị thu hồi đất do chậm triển khai dự án

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định về việc thu hồi đất tại P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) của Công ty CP Vận tải giao nhận và thương mại Quang Châu và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, xây dựng phương án khai thác theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai bị thu hồi đất do chậm triển khai dự án/Ảnh minh họa
Nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai bị thu hồi đất do chậm triển khai dự án/Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh quyết định thu hồi diện tích đất hơn 2,1ha thuộc thửa đất số 15, tờ bản đồ số 33 tại P.Bửu Hòa. Đây là diện tích đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP Vận tải giao nhận và thương mại Quang Châu vào năm 2018. Lý do thu hồi đất là do công ty không sử dụng đất để thực hiện dự án, chậm tiến độ mà không có lý do chính đáng.

UBND tỉnh cũng giao Sở TN-MT, Sở Tài chính, Cục Thuế Đồng Nai, UBND TP.Biên Hòa và Công ty CP Vận tải giao nhận và thương mại Quang Châu thực hiện các thủ tục liên quan đến việc thu hồi đất theo quy định.

Sau khi thu hồi, toàn bộ diện tích đất nói trên sẽ được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, xây dựng phương án khai thác theo quy định.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai cũng quyết định thu hồi khu đất công 1,3ha được tỉnh này giao cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở công nhân nhưng chậm triển khai sau nhiều năm.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Đồng Nai đã giao khu đất trên có vị trí nằm gần khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) cho Công ty TNHH Xuân Thuỷ nhằm xây dựng dự án nhà ở công nhân phục vụ cho người lao động được thuê và mua.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này chậm triển khai nên tỉnh quyết định thu hồi khu đất giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Theo kế hoạch, khu đất này sẽ tiếp tục được sử dụng để xây nhà ở cho công nhân, nhà đầu tư sẽ được lựa chọn theo hình thức đấu thầu.

Quảng Ngãi: Loạn mua bán, chuyển nhượng đất ven biển

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc kiểm tra, kiểm soát tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất ven biển.

Cụ thể, tỉnh này cho biết, hiện nay, tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất ven biển, nhất là dọc theo tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh diễn ra phức tạp và có nhiều trường hợp lợi dụng việc này để trục lợi.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu UBND các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi khẩn trương chủ trì, tổ chức kiểm tra, có biện pháp kiểm soát, xử lý để ngăn chặn tình trạng trên.

Đồng thời, các đơn vị được giao có trách nhiệm tăng cường quản lý về giao dịch chuyển quyền sử dụng đất đai, cho phép tách thửa và xác nhận cho phép chuyển nhượng đất ở, đất nông nghiệp và đất rừng không đúng quy định pháp luật để không làm ảnh hưởng đến các dự án đầu tư sau này được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định, hoàn thành trước ngày 10/4/2022.

Theo tìm hiểu, Dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIa (thành phần 1 và thành phần 2), được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt vào 4/2020. Theo đó, giai đoạn IIa, thành phần 1 có chiều dài là 13,3 km với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2019 – 2023.

Giai đoạn IIa, thành phần 2 có chiều dài là 25 km với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn khai thác quỹ đất và vốn khác, thời gian thực hiện từ năm 2019 – 2022.

Bamboo Capital chuyển nhượng dự án BĐS nghỉ dưỡng 2.800 tỷ đồng ở Hội An cho công ty con

Vừa qua, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bamboo Capital thông qua nghị quyết chuyển nhượng toàn bộ vốn góp hơn 502,5 tỷ đồng tại Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas - chủ đầu tư dự án Malibu MGM Hội An.

Đơn vị nhận chuyển nhượng là Công ty cổ phần BCG Land, một công ty con khác của Bamboo Capital chuyên về mảng bất động sản. Thời gian chuyển nhượng thực hiện trong tháng 3/2022.

Như vậy, Công ty Cổ phần Bamboo Capital chính thức rút 89% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas.

Về dự án Malibu MGM Hội An, dự án này theo mô hình bất động sản nghỉ dưỡng, có quy mô 11 ha với 96 biệt thự và 668 condotel, tổng vốn đầu tư 2.811 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công ty sẽ bàn giao phần condotel tại dự án này từ quý I/2022 và tiếp tục mở bán phần còn lại trong năm nay.

Đây cũng là một trong hai dự án được dự báo sẽ dẫn dắt kết quả kinh doanh trong năm nay của công ty, bên cạnh dự án Hội An D’or. Theo Chứng khoán Yuanta, tổng doanh thu tại hai dự án này dự báo đạt 4.987 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.042 tỷ đồng, chiếm lần lượt 85% và 65,5% trong tổng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của công ty.

Tập đoàn Radisson Hotel Group sẽ là đơn vị vận hành và quản lý chính thức của dự án Radisson Blu Hội An khi dự án được đưa vào hoạt động.

Liên quan đến đơn vị nhận chuyển nhượng dự án, tháng 2 vừa qua, Bamboo Capital đã công bố kế hoạch chào bán 60 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 20.000 đồng/cổ phiếu, dự thu 1.200 tỷ đồng để góp vốn vào BCG Land nhằm thực hiện các giao dịch liên quan đến các dự án bất động sản như M&A, đầu tư, liên doanh, liên kết,...

Sóc Trăng tìm chủ đầu tư cho hai khu đô thị 7.700 tỷ đồng

Mới đây, UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư đăng ký thực hiện hai dự án Khu đô thị mới Phường 4 - Khu 1 và 2, TP Sóc Trăng đối với phần đất chưa giải phóng mặt bằng.

Sóc Trăng tìm chủ cho hai khu đô thị 7.700 tỷ đồng/Ảnh minh họa
Sóc Trăng tìm chủ cho hai khu đô thị 7.700 tỷ đồng/Ảnh minh họa

Mục tiêu nhằm đầu tư xây dựng Khu đô thị mới có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ theo tiêu chí đô thị mới, thông minh của TP Sóc Trăng; phát triển khu đô thị trung tâm; đáp ứng nhu cầu về nhà ở, nhà ở xã hội, thương mại và dịch vụ của nhân dân...

Cụ thể, khu 1 có diện tích khoảng 46,62 ha; dân số khoảng 7.500 người.

Trong đó, đất dân dụng là 46,39 ha (99,5%) (gồm đất công cộng đô thị 5.356 m2; đất giao thông đô thị 2,238 m2; đất nhà biệt thự, nhà liền kề, nhà ở xã hội, đất công cộng, đất giáo dục, đất cây xanh - thể dục thể thao... là 43,61 ha); đất hạ tầng kỹ thuật 2.351 m2.

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án là 4.420,8 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 415 tỷ đồng.

Khu đô thị mới Phường 4 - Khu 2 có quy mô 45,24 ha; ước tính dân số là 7.480 người.

Trong đó, đất ở có diện tích hơn 17,73 ha (39,2%); đất giáo dục 1,5 ha (3,34%); trạm y tế 710,7 m2 (0,16%); đất cây xanh - quảng trường 11,19 ha (24,75%); đất hạ tầng - giao thông có diện tích hơn 14,73 ha (32,55%).

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện 3.295 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 358 tỷ đồng.

Thời hạn, tiến độ đầu tư hai dự án trong 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất.

Hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho hai dự án trên theo hình thức đấu thầu. Tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức công bố dự án đầu tư có sử dụng đất, thông báo mời quan tâm và triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành.

Cả hai dự án trên được UBND tỉnh Sóc Trăng Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 11/3/2022.

Nhà đầu tư quan tâm dự án liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đến 17h ngày 19/4/202

Theo Huy Tùng (T/H)/PetroTimes