Người có tiền mặt bắt đầu "bắt đáy" bất động sản cắt lỗ

02/08/2023 07:05

Không phủ nhận cơ hội "bắt đáy", nhưng chuyên gia khuyến cáo, không sử dụng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản thời điểm này.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Nhà đầu tư "gom" bất động sản cắt lỗ

Những ngày qua, nhóm đầu tư của anh Đỗ Văn Dư ở Hà Nội đã quyết định xuống tiền mua một số bất động sản cắt lỗ. Theo anh Dư, đây là thời điểm "bắt đáy" bất động sản phù hợp.

Tuy nhiên, theo nhà đầu tư này, ngoài yếu tố cắt lỗ, nhóm đầu tư của anh còn quan tâm tới các sản phẩm có giá trị sử dụng. Cụ thể như, bất động sản cho thuê ở, kinh doanh hoặc có tiềm năng tăng giá theo các quy hoạch đang triển khai.

"Hiện tại, chung cư mini tại Hà Nội đang được bán rất nhiều. Nguyên nhân chúng tôi tìm hiểu được là chủ nhà gặp áp lực các khoản vay, việc cho thuê khó khăn… Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng loại hình này vẫn là bất động sản thu được có dòng tiền ổn định, bởi nhu cầu thuê sẽ vẫn còn lớn, khi giá nhà ngày càng cao", anh Dư lấy ví dụ.

Cũng theo anh Dư, giá các sản phẩm đất nền đã có xu hướng giảm, nhưng không đáng kể. Hiện nay, một số đất nền tái định cư, đấu giá vẫn neo ở mức cao, thấp hơn so với thời điểm đỉnh sốt (đầu năm 2022) khoảng dưới 10%. Còn đất thổ cư trong dân có giá cắt lỗ sâu, nhưng khả năng sinh lời không tốt, do đó cả nhóm chưa có ý định mua vào.

"Một số lô tái định cư ở Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì đang được rao bán với giá 100-135 triệu đồng/m2. Giá này ngang, thậm chí không thấp hơn so với thời gian đỉnh "sốt" đầu năm 2022", anh Dư nói.

Người có tiền mặt bắt đầu bắt đáy bất động sản cắt lỗ - 1

Nhà đầu tư thận trọng tìm sản phẩm bất động sản có giá trị sử dụng, cho thuê tốt (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Cũng nhìn nhận cơ hội đầu tư vào bất động sản ở thực, anh Nguyễn Quang Hiếu - một nhà đầu tư không chuyên ở Hà Nội - cho biết, nhiều tháng qua, anh đã mua tới 3 căn hộ chung cư giá khoảng 1-2 tỷ đồng/căn. Anh Hiếu mua các căn hộ này nhằm mục đích cho thuê.

"Giá căn hộ cho thuê tại một số quận huyện như Hoàng Mai, Thanh Xuân, Thanh Trì đang khá cao. Đơn cử, một căn hộ ở HH Linh Đàm có diện tích dưới 70m2, nhưng đã có giá thuê 8-10 triệu đồng", anh Hiếu nói.

Theo anh Hiếu, giá căn hộ chung cư đang đi ngang và có nhiều nơi đã giảm nhẹ. Đặc biệt, tại một số dự án bắt đầu hết thời gian ân hạn nợ gốc, nhiều chủ căn hộ đã bán cắt lỗ, hoặc bán hòa vốn.

"Nếu năm 2022, một căn hộ 70m2 tại huyện Thanh Trì, được mua với giá 27 triệu đồng/m2. Hiện tại, khi hết thời gian ân hạn nợ gốc, chủ căn hộ phải trả tiền lãi và gốc cho khoản vay 70% giá trị căn hộ. Giá rao bán chủ căn hộ đưa ra lúc này chỉ khoảng 1,8 tỷ đồng, bằng thời điểm mua vào", anh Hiếu lấy ví dụ.

Còn theo anh Quang - một môi giới bất động sản ở Hà Nội - cho biết, từ khoảng tháng 6, nhu cầu tìm mua bất động sản của nhà đầu tư đã cải thiện. Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn có tâm lý thận trọng. 

"Nhà đầu tư mua bất động sản hiện tại đa phần là những người có tiền mặt. Họ chia vốn của mình ra thành nhiều phần nhỏ để đầu tư dài hạn. Những bất động sản có giá trị dưới 3 tỷ đồng có giao dịch tốt", anh Quang chia sẻ. 

Không nên dùng đòn bẩy tài chính thời điểm này

Nhận định về thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Lập - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản - cho rằng, thị trường trước mắt sẽ phục hồi tính thanh khoản đã là tín hiệu tốt trong bối cảnh hiện nay.

Theo ông Lập, hiện tại thị trường đang tiến triển, "ấm" hơn khi có những thanh khoản. Theo đà, thị trường sẽ ấm dần chứ không có chuyện phục hồi là tăng giá ngay, theo kiểu bùng nổ, tăng gấp mấy lần liền.

Còn theo chuyên gia kinh tế - TS Cấn văn Lực, giá bất động sản khó tiếp tục giảm sâu, giảm mạnh, trường hợp giảm 3-5% thì cũng coi như giảm khuyến mại. Bởi lẽ nguồn cung của chúng ta rất thiếu và nhu cầu thực đối với phân khúc nhà ở vẫn còn.

Theo ông Lực, những nhà đầu tư mua nhà ở, đất nền, kể cả biệt thự là những người có tiền. Và bây giờ họ sẵn sàng chờ giá lên tiếp hoặc quay trở lại mới bán. Ngoại trừ những người dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều, bây giờ bức bối quá buộc phải bán, nhưng không nhiều.

Tiếp đến, theo ông Lực, hiện nay lãi suất ngân hàng bắt đầu đang giảm, hơn nữa các chủ đầu tư đang tung ra các gói khuyến mại, hỗ trợ, giải quyết pháp lý rất nhanh nên rất đáng lưu tâm cho những ai có kế hoạch đầu tư bất động sản.

Dù cho rằng, đây thời điểm xuống tiền tương đối thành công, nhưng chuyên gia này cũng khuyến cáo, do lãi suất còn cao, nhà đầu tư không nên dùng đòn bẩy tài chính, nhất là thời điểm hiện nay. 

Theo Hà Phong/Báo Dân Trí

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/nguoi-co-tien-mat-bat-dau-bat-day-bat-dong-san-cat-lo-20230731093638133.htm