Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng nguy cơ 'đắp chiếu' kéo dài

25/09/2023 06:05

Khu đất 181 Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) là 1 trong 4 khu đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng, được đề xuất bố trí cho cơ quan khác khiến dự án có nguy cơ "đắp chiếu" kéo dài.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Hiện trạng "hoang hóa" của dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hiện trạng "hoang hóa" của dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM có công văn gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư (Tổ trưởng tổ công tác về dự án xây dựng nhà thi đấu Phan Đình Phùng) đề nghị tạm thời không đưa khu đất 181 Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) vào quỹ đất dự kiến thanh toán cho hợp đồng BT đầu tư xây dựng dự án.

Đất "nhường" đơn vị khác

Khu đất 181 Điện Biên Phủ có diện tích khoảng 4.770m2, hiện do Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) quản lý.

Khu đất này cùng với 3 khu đất (257 Trần Hưng Đạo, quận 1; 3-3bis Phan Văn Đạt, quận 1; 72/2B Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức) là quỹ đất dự kiến thanh toán cho hợp đồng BT đầu tư xây dựng dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Tuy nhiên, tại cuộc họp vào đầu tháng 7 do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức, các sở ngành dự họp đã thống nhất báo cáo UBND TP xem xét bố trí khu đất để xây dựng trụ sở làm việc cho đại diện thường trực phía Nam cho một cơ quan tư pháp trên cơ sở đề nghị của cơ quan này.

Tiếp đến, ngày 15-8, Văn phòng UBND TP có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Bùi Xuân Cường giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu, đề xuất về việc bố trí khu đất 181 cho cơ quan tư pháp theo chỉ đạo của UBND TP.

Từ đó Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư tạm thời không cho khu đất vào quỹ đất dự kiến thanh toán cho hợp đồng BT dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Trong khi đó vào ngày 7-8, Văn phòng UBND TP.HCM cũng truyền đạt kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường về dự án xây dựng nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Các sở ngành liên quan được giao khẩn trương rà soát, đánh giá, đề xuất cho UBND để giải quyết vướng mắc của dự án.

Nguy cơ "đắp chiếu" kéo dài

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BT từ năm 2008 và triển khai từ tháng 3-2010. Đây là một trong số ít các dự án được Thủ tướng đồng ý cho tiếp tục triển khai xây dựng theo hợp đồng BT sau khi phương thức hợp tác công tư này chính thức bị dừng lại năm 2019.

Nhà thi đấu có mức đầu tư được công bố là 988 tỉ đồng. Ban đầu được Thủ tướng phê duyệt, chủ đầu tư được giao khu đất 257 Trần Hưng Đạo (quận 1) để thanh toán.

Theo thời gian, so với khái toán ban đầu, chi phí xây dựng nhà thi đấu tăng mạnh. Đến năm 2013, công trình đội vốn lên 1.352,7 tỉ đồng và UBND TP.HCM xin bổ sung thêm khu đất tại 3-3 bis Phan Văn Đạt (quận 1) để thanh toán cho nhà đầu tư.

Đến năm 2016, tổng mức đầu tư điều chỉnh lên thành 1.954 tỉ đồng. UBND TP đưa vào quỹ đất thanh toán thêm khu đất 181 đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) và khu đất số 72/2B đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức).

Năm 2017, được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, dự án đã tiến hành thi công cọc thử và thử tĩnh cọc để có biện pháp thi công hiệu quả nhất. Tuy nhiên hợp đồng chính thức vẫn chưa được ký kết do đó phía nhà đầu tư chưa triển khai dự án được. Dự án "đứng hình" đến nay.

Với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường hiện nay, nếu đưa khu đất 181 Điện Biên Phủ ra khỏi quỹ đất thanh toán thì có thể TP sẽ lên phương án bố trí khu đất khác để bù hoàn giá trị đầu tư.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Quang Anh Vũ - tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt - cho rằng thủ tục lựa chọn, xin ý kiến, trình xét duyệt các khu đất để cho vào quỹ đất thanh toán hợp đồng BT rất mất thời gian.

"Dự án kéo dài quá lâu doanh nghiệp chúng tôi rất sốt ruột. Thời gian thực hiện dự án càng kéo dài thì các chi phí liên quan cũng sẽ đội lên theo khiến tổng mức đầu tư cũng sẽ tăng.

TP đang triển khai thực hiện nghị quyết 98, doanh nghiệp chúng tôi cũng rất mong đó sẽ là "chìa khóa" để nhanh chóng giải quyết các điểm nghẽn của dự án BT, trong đó có dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Chúng tôi cũng chờ đợi kết quả từ các động thái chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP gần đây nhằm tháo gỡ vướng mắc dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng. Tuy nhiên, với đề nghị tạm thời không đưa khu đất 181 Điện Biên Phủ vào quỹ đất dự kiến thanh toán cho hợp đồng BT đầu tư xây dựng dự án khiến chúng tôi rất lo lắng", ông Vũ trần tình.

Theo Ái Nhân - Phương Nhi/Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/du-an-nha-thi-dau-phan-dinh-phung-nguy-co-dap-chieu-keo-dai-20230924135605629.htm