Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói gì về dự án ở Đà Lạt bị 'treo' 15 năm?

22/12/2023 05:00

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chủ tịch Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), lý giải việc dự án Suối Hoa ở Đà Lạt (Lâm Đồng) bị "treo" 15 năm.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Nơi triển khai dự án Suối Hoa của công ty ông Johnathan Hạnh Nguyễn là một khu rừng đẹp, nơi du khách thường săn mây buổi sáng - Ảnh: M.V.

Nơi triển khai dự án Suối Hoa của công ty ông Johnathan Hạnh Nguyễn là một khu rừng đẹp, nơi du khách thường săn mây buổi sáng - Ảnh: M.V.

Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài viết dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa ở Đà Lạt phải điều chỉnh quy hoạch sau 15 năm bị "treo", ngày 20-12, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - chủ tịch hội đồng quản trị SASCO - đã liên lạc với phóng viên để trao đổi, cung cấp văn bản, tài liệu giải thích vì sao dự án chậm triển khai.

15 năm vướng thủ tục về rừng

Theo SASCO, dự án bị chậm do không gặp thuận lợi trong giai đoạn có nhiều chính sách mới về rừng và quy hoạch được ban hành.

Cụ thể, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết năm 2008, ngay khi được phê duyệt đầu tư dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Suối Hoa (dự án Suối Hoa), công ty đã triển khai dự án theo đúng các quy định của pháp luật.

SASCO đã hoàn thành chuẩn bị dự án và đang thực hiện giai đoạn xây dựng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án bị chậm lại vì khoảng thời gian lập quy hoạch và thực hiện các thủ tục thuê rừng (2009 - 2010).

Sau đó, phải chờ hướng dẫn thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ từ UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thời gian thực hiện thủ tục này kéo dài từ năm 2011 đến năm 2019.

Phác thảo vị trí dự án Suối Hoa - Ảnh: SASCO cung cấp

Phác thảo vị trí dự án Suối Hoa - Ảnh: SASCO cung cấp

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói thêm trong lúc dự án chờ thực hiện các thủ tục chuyển đổi rừng theo đúng quy định thì năm 2016, Thủ tướng chỉ đạo đóng cửa rừng.

Đến năm 2018, Thủ tướng phê duyệt dự án khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng. Quy hoạch của dự án này có ranh giới chồng lấn với dự án Suối Hoa, do đó SASCO phải chờ để được hướng dẫn điều chỉnh dự án và điều chỉnh quy hoạch.

Hoàn thiện hồ sơ sẽ triển khai ngay

Đại diện SASCO cho biết UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hướng dẫn để tiếp tục triển khai dự án. Theo đó, công ty phải thực hiện điều chỉnh dự án và điều chỉnh quy hoạch đảm bảo phù hợp quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng.

Vùng rừng thuộc dự án Suối Hoa - Ảnh: M.V.

Vùng rừng thuộc dự án Suối Hoa - Ảnh: M.V.

"Công ty sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh Lâm Đồng và quy định của pháp luật về triển khai dự án. SASCO luôn tôn trọng, thượng tôn pháp luật, nhất là với các dự án có liên quan đến bất động sản. Các trình tự thủ tục thực hiện phải đảm bảo quy định hiện hành", ông Hạnh Nguyễn cho biết.

"Các nguyên nhân nêu trên không phải nguyên nhân chủ quan do SASCO và khiến chúng tôi không thể tổ chức thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định pháp luật. Sau khi xem xét đầy đủ hồ sơ địa phương cho phép làm, chúng tôi sẽ cho thực hiện ngay", ông nói thêm.

Dự án nằm toàn bộ trên đất rừng

Trước đó, Tuổi Trẻ Online có thông tin dự án Suối Hoa (phường 7, TP Đà Lạt) mà công ty ông Johnathan Hạnh Nguyễn đầu tư phải điều chỉnh quy hoạch sau 15 năm nhận đất nhưng không triển khai.

Dự án có tổng diện tích hơn 131ha, trong đó có hơn 109ha đất rừng thuộc tiểu khu 147 (phường 7, TP Đà Lạt). Năm 2008, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi đất, cắm ranh giao cho SASCO đầu tư.

Theo M.V/Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ong-johnathan-hanh-nguyen-noi-gi-ve-du-an-o-da-lat-bi-treo-15-nam-20231220163021949.htm