Mộ phần đắt gấp 6 lần chung cư, giới trẻ Trung Quốc đổ đi mua đất nghĩa trang

23/06/2023 07:00

Trong khi giá nhà đất đang giảm sâu tại Trung Quốc thì giá bất động sản “cõi âm” vẫn đang ở mức cao ngất ngưởng. Điều này khiến nhiều người trẻ thay vì mua nhà lại bỏ tiền ra mua đất ở nghĩa trang.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Mộ phần đắt gấp 6 lần chung cư, giới trẻ Trung Quốc đổ đi mua đất nghĩa trang

Ngành bất động sản nghĩa trang tại Trung Quốc đã trở nên sinh lời hơn thị trường bất động sản nhà ở trong thời gian qua. Tờ The Epoch Times nhận định. Giữa lúc giá nhà ở tại Trung Quốc giảm sâu, giá những khu đất nghĩa trang tại đây vẫn ở mức cao đến khó tin.

Nghĩa trang Songhe ở Thượng Hải đã rao bán khu đất nghĩa trang với mức giá cao gần gấp 6 lần giá nhà ở tại khu vực trung tâm thành phố. Theo đó, một ngôi mộ có diện tích 0,6 m2 đang được rao bán với giá 341.800 NDT. Điều này đồng nghĩa với việc một mét vuông đất tại nghĩa trang có giá lên tới 760.000 NDT. Trong khi đó, giá nhà ở trung bình tại quận Hoàng Phố, trung tâm thành phố Thượng Hải là 130.000 NDT/m2.

Tờ Time Finance cho biết một mét vuông đất trong khu nghĩa trang ở vùng ngoại ô hiện có giá 180.000 NDT. Một cư dân Thượng Hải tiết lộ anh vô cùng bất ngờ về giá đất nghĩa trang khi đi tìm mua phần mộ đôi cho cha mẹ mình.

“Phần mộ rẻ nhất mà tôi tìm thấy có giá 370.000 NDT”, anh nói. Sau đó anh đã quyết định mua một phần mộ lớn hơn với mức giá 490.000 NDT vì phần mộ kia quá nhỏ.

Các phần mộ trong nghĩa trang Songhe ở Thượng Hải được rao bán với giá cao (Ảnh: Radii)

Trong khi đó, ở diễn biến trái ngược, giá nhà đất tại Trung Quốc đang sụt giảm, thậm chí ế ẩm và phải cắt lỗ ở các vùng xa trung tâm thành phố. Nền kinh tế trì trệ khiến giá nhà ở tại Trung Quốc giảm tới 21% so với mức cao nhất được ghi nhận vào năm 2021 tại Hạc Bích, theo dữ liệu của Anjuke. Giá nhà ở Hoài Nam, Nhũ Sơn, Vân Nam cũng giảm tới 24% so với thời kỳ đạt đỉnh. Thậm chí, Huafa Tianfu - một nhà phát triển bất động sản ở Hàng Châu, Trung Quốc còn triển khai chương trình tặng 1 kg vàng cho người mua căn hộ.

Việc giá đất tại các khu nghĩa trang tăng cao khiến nhiều người trẻ Trung Quốc, thay vì mua nhà, chuyển sang mua trước phần mộ cho mình. Theo Time Finance, số lượng người mua trước phần mộ trong nghĩa trang cho mình đang tăng cao tại Trung Quốc. Một nhân viên tại nghĩa trang ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông cho hay ngày càng có nhiều khách hàng trẻ trong độ tuổi 29 mua trước phần mộ cho mình.

Nhiều người chuyển từ mua nhà sang mua phần mộ (Ảnh: Business Insider)

Một cư dân họ Chen 34 tuổi tại Bắc Kinh đã mua một ngôi mộ rộng 2,5 m2 tại núi Jiugong vào năm ngoái. Anh nói rằng đây có thể được xem là một khoản đầu tư sinh lời. Bạn của anh ở thành phố khác đã mua một mảnh đất chôn cất cho cha mình với giá 47.000 NDT/m2. Tuy nhiên, đến nay, giá đất ở đó đã tăng lên hơn 70.000 NDT/m2.

Lu Tianming, một nhà phân tích kinh tế và chính trị người Mỹ gốc Hoa chia sẻ với tờ The Epoch Times rằng có nhiều yếu tố thúc đẩy giá đất nghĩa trang tại Trung Quốc tăng vọt trong thời gian qua. Đầu tiên phải kể đến yếu tố cầu vượt cung. Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến số lượng người chết tại Trung Quốc tăng cao, dẫn đến nhu cầu sử dụng đất nghĩa trang tăng mạnh.

Bên cạnh đó, quỹ đất cho nghĩa trang ngày càng eo hẹp vì quy trình cấp phép xây dựng nghĩa trang của Trung Quốc khá phức tạp. Chưa kể, vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu NDT trong khi chu kỳ hoàn vốn lâu khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần tham gia vào thị trường này.

 Mai Lý

Theo Radii, The Epoch Times, Time Finance

https://vietnamfinance.vn/mo-phan-dat-gap-6-lan-chung-cu-gioi-tre-trung-quoc-do-di-mua-dat-nghia-trang-20180504224285694.htm