Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng nói gì về 238 sổ hồng cấp sai quy định tại quận Liên Chiểu?

18/12/2021 10:26

Trong phiên chất vấn, kỳ họp thứ 4, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, diễn ra vào ngày 16/12, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng cho biết, việc cấp 238 sổ hồng tại khu vực quy hoạch ga đường sắt mới ở quận Liên Chiểu là vi phạm pháp luật hình sự.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng nói gì về 238 sổ hồng cấp sai quy định tại quận Liên Chiểu?

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng.

Tại phiên chất vấn Giám đốc Sở TN&MT, đại biểu Võ Công Chánh nhìn nhận, qua thanh tra, kiểm tra thời gian qua tại các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, thành phố đã phát hiện nhiều bất cập và sai phạm liên quan đến đất đai. Trong đó, số đơn thư khiếu nại liên quan đất đai luôn chiếm tỉ lệ lớn. Điển hình là vụ việc mất 25 sổ hồng tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Sơn Trà, hay một số sổ hồng cấp sai đã được TAND TP. Đà Nẵng kiến nghị thu hồi. Qua đó, ông Võ Công Chánh đã đặt ra một số câu hỏi cho Sở TN&MT về những giải pháp xử lý các vụ việc này.

Liên quan vụ nhân viên phòng đăng ký đất đai ở Đà Nẵng mang hồng của dân đi cho mượn, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng thông tin, ngay sau khi xảy ra việc mất 25 sổ hồng tại chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà, Sở TN&MT đã báo cáo công an truy xét, thu hồi.

Sau khi truy xét, thu hồi, đến tháng 9/2020, thành phố đã trao trả 19 sổ hồng, số còn lại ngành TN&MT đang lập thủ tục cấp lại cho công dân nên không xảy ra thiệt hại gì. Bên cạnh đó, Cơ quan Công an xác định đối tượng chính liên quan đến vụ việc này là bà Dương Thị Ngọc Anh, cán bộ chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà.

Theo đó, bà Dương Thị Ngọc Ánh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn lấy cắp những số hồng trên cho người khác mượn.

Nhận được thông tin vụ việc, Thường trực Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng đã giao nhiệm vụ cho Sở TN&MT thanh tra toàn diện các chi nhánh VPĐKĐĐ. Đến tháng 5/2021, Sở TN&MT đã báo cáo gửi UBND thành phố về toàn bộ nội dung kết luận thanh tra và đã tổ chức lại bộ máy các chi nhánh theo đề án việc làm được phê duyệt.

Thông tin về vụ 238 sổ hồng cấp sai quy định tại khu vực quy hoạch ga đường sắt mới ở quận Liên Chiểu, ông Hùng cho biết, TAND TP. Đà Nẵng đã xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Việc cấp 238 sổ hồng này vi phạm pháp luật hình sự. Sau khi tiếp nhận vụ việc, Sở TN&MT đã chỉ đạo VPĐKĐĐ rà soát, lấy ý kiến các ngành, chỉ đạo dừng việc đăng ký biến động các sổ hồng bị đề xuất thu hồi.

Tuy nhiên theo nhận định của tòa, lý do khách quan là người dân địa phương tự khai hoang sản xuất, trồng hoa màu, sau đó tự phân lô bán lại. Việc mua bán chủ yếu là thỏa thuận cá nhân, bằng giấy viết tay và mua đi bán lại nhiều lần cho nhiều người khác nhau, cuối cùng là bán cho người sử dụng đất thực tế.

Thực trạng các thửa đất hiện nay đang có nhà ở, được UBND phường ký xác nhận trên sổ hồng. Do đó khi thu hồi, Sở sẽ báo cáo đề xuất UBND thành phố giao UBND quận lập tổ công tác xác minh nguồn gốc thửa đất thời điểm xây nhà và tạo lập tài sản đúng với thực tế sử dụng, tạo cơ sở cho việc đề xuất UBND thành phố xem xét cấp lại sổ hồng cho công dân nếu có.

Theo Trường Tân/ VietNam Finance