Cho xây nhà tiền tỉ rồi buộc tháo dỡ ở Thủ Đức: Chính quyền nhầm lẫn sao buộc chủ đất gánh trách nhiệm?

23/12/2023 05:00

Trong vụ xây nhà nhầm trên đất liền kề ở phường Long Trường (Thủ Đức) có lỗi nhầm lẫn của chính quyền. Nay Thủ Đức buộc dân tháo dỡ nhà có hợp lý?

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Nhà số 289 Võ Văn Hát nằm trên thửa đất 563, 564, bị chủ tịch UBND TP Thủ Đức buộc tháo dỡ - Ảnh: ÁI NHÂN

Nhà số 289 Võ Văn Hát nằm trên thửa đất 563, 564, bị chủ tịch UBND TP Thủ Đức buộc tháo dỡ - Ảnh: ÁI NHÂN

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ông Trần Đại Long sở hữu thửa đất số 561, 562, kề đó là thửa đất số 563, 564 của bà Vũ Thị Tâm.

Năm 2020, do nhầm lẫn nên chính quyền đã cho phép ông Long xây nhà trên đất của bà Tâm, được cấp số 289 Võ Văn Hát. Tiếp đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp sổ hồng.

Như vậy quá trình xây dựng và cấp sổ hồng đều có sự cấp phép của cơ quan chức năng. Từ nhầm lẫn của chính quyền, ông Long xây nhà trên đất người khác mà không biết, cho tới khi bị bà Vũ Thị Tâm khiếu nại cuối năm 2021.

Thanh tra xây dựng, UBND phường xác nhận đúng suốt quá trình kiểm tra, cấp phép

 

Văn bản giải quyết ngày 22-9-2022 của UBND TP Thủ Đức ghi nhận trong quá trình xây nhà (tháng 12-2019 đến tháng 7-2020), Đội thanh tra địa bàn có kiểm tra công trình 2 lần và đều kết luận xây đúng giấy phép, không phát hiện xây dựng sai vị trí.

Xác nhận pháp lý khi hoàn công cũng căn cứ biên bản kiểm tra đúng giấy phép của Đội thanh tra địa bàn. Đồng thời, ghi nhận việc bà Tâm và ông Long đồng ý hoán đổi đất cho nhau để giải quyết dứt điểm vụ việc xây "nhầm'.

Tuy nhiên sau đó bà Tâm tiếp tục khiếu nại. Ngày 22-5-2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP có văn bản giải quyết, khẳng định dù căn nhà xây không đúng vị trí đất nhưng UBND phường Long Trường vẫn xác nhận là xây đúng.

Dù vậy, ngày 18-10-2023, chủ tịch UBND TP Thủ Đức ra quyết định buộc ông Long phải khắc phục hậu quả, tháo dỡ nhà với hành vi vi phạm là chiếm đất của bà Tâm. Và mới nhất, chủ tịch TP Thủ Đức tiếp tục ra quyết định cưỡng chế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một chuyên gia cho rằng lỗi dẫn đến xây nhầm là từ phía chủ nhà và cơ quan chức năng, trực tiếp là UBND phường Long Trường và Đội thanh tra xây dựng địa bàn.

Bởi lẽ thời điểm ông Long xây nhà, theo quy định Luật Xây dựng, trước khi khởi công, chủ nhà phải gửi thông báo khởi công cho UBND trước 7 ngày. Việc này nhằm để địa phương biết và tổ chức kiểm tra các điều kiện để xây dựng (giấy phép, vị trí đất...) và giám sát quá trình thi công.

Nếu UBND phường làm đúng trách nhiệm thì đã "tuýt còi" kịp thời. Đội thanh tra xây dựng địa bàn cũng kiểm tra đến 2 lần và khẳng định không có việc xây sai vị trí. Như vậy việc xây nhà nhầm lẫn có lỗi của cả chính quyền, chứ không chỉ chủ nhà.

"Không thể chỉ mình tôi lãnh hậu quả"

Không đồng ý với các quyết định của chủ tịch UBND TP Thủ Đức, ông Long đã làm đơn khiếu nại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Long cho rằng suốt quá trình cho xây dựng, kiểm tra, hoàn công, cấp sổ hồng… các cơ quan chức năng đều khẳng định căn nhà 289 đường Võ Văn Hát hình thành, tồn tại trên thửa đất số 561, 562 của ông, chứ không phải trên thửa đất 563, 564 của bà Tâm.

"Tôi không tự ý xây dựng, mà được sự cho phép, giám sát của cơ quan có thẩm quyền. Cũng không có chuyện tôi cố ý lấn chiếm đất của người khác như các quyết định xử lý hành chính mà chủ tịch UBND TP Thủ Đức đang áp đặt cho tôi", ông Long nói.

'Công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng xác định có lỗi của UBND phường dẫn đến việc xác định sai vị trí căn nhà trên đất. Do đó quyết định buộc tôi phải một mình chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả, bỏ qua trách nhiệm của các đơn vị có sai sót. Căn nhà tôi xây gần 1 tỉ đồng, buộc mình tôi chịu là tổn thất quá lớn', ông Long bức xúc.

Trong đơn khiếu nại gửi chủ tịch UBND TP Thủ Đức, ông Long đề nghị xem xét hủy các quyết định buộc khắc phục hậu quả, cưỡng chế. Đồng thời xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan có sai sót, đề nghị giữ hiện trạng căn nhà số 289 đường Võ Văn Hát và thực hiện hoán đổi đất với bà Tâm.

'Thủ Đức quy kết ông Long chiếm nhà là không đúng quy định'

Theo luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM), việc chủ tịch UBND TP Thủ Đức xử lý ông Long về hành vi vi phạm chiếm đất theo nghị định 91 là áp dụng chưa đúng pháp luật. Bởi lẽ hành vi lấn, chiếm đất là hành vi gây ra với lỗi cố ý. Trong khi trường hợp Long là do nhầm lẫn, trong đó có sự nhầm lẫn từ cơ quan chức năng.

"Nếu quy kết ông Long cố ý chiếm đất thì sự nhầm lẫn của cơ quan chức năng sẽ giải thích như thế nào?", luật sư Nông phân tích.

Theo Ái Nhân/Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/cho-xay-nha-tien-ti-roi-buoc-thao-do-o-thu-duc-chinh-quyen-nham-lan-sao-buoc-chu-dat-ganh-trach-nhiem-20231221092059568.htm