Vi phạm môi trường tại sân bay Liên Khương, ACV bị phạt

19/04/2023 11:03

Quá trình vận hành thử nghiệm công trình xử lý nước thải của dự án Cảng hàng không Liên Khương, ACV bị phát hiện xả nước thải ô nhiễm.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Theo kế hoạch, ngày 21/4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng và cơ quan chức năng liên quan sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát vận hành thử nghiệm công trình vận hành xử lý chất thải của dự án Cảng hàng không Liên Khương (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng). 

Ngoài giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của dự án Cảng hàng không Liên Khương, đoàn công tác sẽ lập hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), chủ đầu tư dự án. 

Trước đó, ngày 8/3, đoàn công tác của Sở TN&MT Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra thực tế công trình xử lý chất thải của dự án Cảng hàng không Liên Khương trong quá trình vận hành thử nghiệm. 

Kết quả kiểm tra, ACV đã cơ bản thực hiện việc vận hành thử nghiệm công trình xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu theo giấy phép môi trường. Tuy nhiên, kết quả quan trắc chất lượng nước thải sau xử lý của dự án trước khi xả ra môi trường có một thông số ô nhiễm vượt quy chuẩn xả thải. 

Cụ thể, lưu lượng xả thải là 50m3/ngày và thông số N-NO3- vượt 1,39 lần quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt. 

Ngày 7/4, Sở TN&MT Lâm Đồng có văn bản yêu cầu ACV dừng hoạt động hoặc giảm công suất của dự án để đảm bảo các công trình xử lý chất thải hiện hữu có thể xử lý các loại chất thải phát sinh đạt quy chuẩn; rà soát hệ thống để tìm nguyên nhân gây ô nhiễm, đưa ra giải pháp khắc phục; dừng ngay hoạt động vận hành thử nghiệm nếu gây ra sự cố môi trường…

Bên cạnh đó, giao Thanh tra Sở TN&MT lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với ACV trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Cảng hàng khộng Liên Khương. (Ảnh: ACV)

Tháng 12/2022, Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Theo quy hoạch được trình, vị trí và chức năng của Cảng hàng không Liên Khương trong mạng lưới cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. 

Từ nay đến năm 2030, Càng hàng không Liên Khương sẽ là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO và là sân bay quân sự cấp I. Công suất khai thác mỗi năm đạt 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hoá, tối thiểu có 21 vị trí đỗ tàu bay. 

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất mỗi năm của Càng hàng không Liên Khương sẽ được nâng lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hoá. 

Theo Anh Phương/VietNam.net

https://vietnamnet.vn/vi-pham-moi-truong-tai-san-bay-lien-khuong-acv-bi-phat-2133899.html