Thị trường BĐS láng giềng đạt 2.510 tỷ USD, thị trường Việt Nam gần gấp đôi, vào top hấp dẫn nhất châu Á

22/02/2024 05:05

Năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam có giá trị khoảng 4,41 nghìn tỷ USD và đứng trên nước láng giềng về mức độ hấp dẫn.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Trong khảo sát mới công bố của CBRE, Việt Nam chỉ xếp sau Ấn Độ trong số các thị trường địa ốc mới nổi được săn đón ở châu Á - Thái Bình Dương. Khảo sát này hỏi về ý định và kế hoạch của nhà đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2024. Việt Nam đứng trên Thái Lan - nước xếp vị trí thứ ba trong khảo sát của CBRE - một quốc gia láng giềng trong ASEAN.

Theo CBRE, hai phân khúc mà Việt Nam thu hút các nhà đầu tư ngoại là bất động sản công nghiệp và văn phòng. Hoạt động thương mại phát triển tại Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần. Các nhà đầu tư đã nhận ra tiềm năng từ những động lực này nên rất quan tâm đến bất động sản công nghiệp.

Ngoài ra, chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài cũng quan tâm đến đất dự án phát triển nhà ở. Nhiều nhà đầu tư đã tích cực tìm kiếm tài sản giảm giá hoặc của chủ sở hữu đang gặp khó khăn về pháp lý, nguồn vốn. Xu hướng này cho thấy khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của phân khúc nhà ở tại Việt Nam.

Còn theo hãng Statista, thị trường bất động sản Việt Nam có giá trị 4,41 nghìn tỷ USD trong năm 2024. Trong khi cùng năm, thị trường bất động sản Thái Lan có giá trị 2,51 nghìn tỷ USD.

Mức độ quan tâm bất động sản công nghiệp tương đồng quan điểm của ông Alex Crane, Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam, từng chia sẻ tại sự kiện của Phòng Thương mại Canada tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh mới đây.

Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam đã vẽ nên một bức tranh màu hồng cho bối cảnh bất động sản công nghiệp Việt Nam, gọi đây là sự "tỏa sáng" về khối lượng đầu tư, phát triển cơ sở vật chất xây sẵn có chất lượng và nền tảng là giá đất tăng mạnh.

Ông nhận xét rằng lượng cung ở phân khúc cho thuê xây sẵn về cơ bản đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2016.

Thị trường BĐS láng giềng đạt 2.510 tỷ USD, thị trường Việt Nam gần gấp đôi, vào top hấp dẫn nhất châu Á- Ảnh 1.

Nước ngoài đánh giá tiềm năng, khả năng thu hút đầu tư của bất động sản công nghiệp tại thị trường Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Bất động sản công nghiệp Việt Nam toả sáng

Ông Crane nói thêm: "Phân khúc nhà xưởng và nhà kho xây sẵn hầu như không tồn tại trong năm 2016, khi đó các nhà đầu tư phải xây dựng cơ sở vật chất của riêng mình. Sự trưởng thành của thị trường phát triển hiện nay có nghĩa lượng tồn kho xây sẵn dự kiến sẽ tăng 65% trong 3 năm tới".

Theo Giám đốc Điều hành Knight Frank Việt Nam, "đây là một con số rất lớn và điều này đang khuyến khích sự tăng trưởng những người thuê hiện tại và những người mới tham gia thị trường. Với lượng không gian này, chúng tôi thấy giá thuê ở mức ổn định, phải chăng, điều này sẽ rất đáng khích lệ đối với người thuê".

Ông Crane đánh giá cao sự ổn định của lãi suất nhưng lưu ý rằng khả năng tiếp cận vốn vay của các nhà phát triển. Do đó, Knight Frank dự đoán nguồn cung sẽ chậm lại một cách tự nhiên, điều này có thể làm giảm mức giảm giá trong khu vực dân cư trong thời gian còn lại của năm.

Vị giám đốc cũng báo cáo rằng số lượng căn hộ chào bán mới dự báo vào năm 2024 đã giảm hơn 50% so với dự báo trước đó vào năm 2023 do các chủ đầu tư xem xét lại tiến trình của họ và đẩy nhiều dự án phát triển dự kiến này sang năm 2025 và 2026.

Đặc biệt, ông Crane cũng nhấn mạnh những xu hướng tích cực trên thị trường thương mại Việt Nam, đặc biệt là văn phòng chất lượng cao và bất động sản bán lẻ. Ông ghi nhận công suất thuê và nhu cầu chung tốt, trong đó những người thuê văn phòng đa quốc gia thể hiện sự lạc quan về tốc độ tăng trưởng số lượng nhân viên. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cấp các văn phòng cũ và các khu mua sắm ở vị trí kém hơn để theo kịp các xu hướng và tiêu chuẩn ngày càng phát triển do các tòa nhà mới hơn cung cấp.

Theo Dy Khoa/Đời sống & Pháp luật 

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thi-truong-b-s-lang-gieng-at-2-510-ty-usd-thi-truong-viet-nam-gan-gap-oi-vao-top-hap-dan-nhat-chau-a-a403923.html