Lượng tiêu thụ đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sụt giảm đáng kể

18/09/2023 01:08

Lượng tiêu thụ và nguồn cung phân khúc đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022 với tỷ lệ giảm lần lượt là 58% và 94%.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

DKRA vừa có báo cáo về thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận, bao gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh. Theo đó, số lượng căn hộ bán trong tháng 8 vẫn thấp hơn 41% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên đây vẫn là dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi của phân khúc nhà phố, biệt thự.

Lượng tiêu thụ đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sụt giảm đáng kể
Thế giằng co của nhà đầu tư đất nền dự báo có thể sẽ sớm kết thúc vào khoảng nửa đầu năm 2024 khi những khó khăn của lĩnh vực bất động sản dịu đi và thị trường đi vào giai đoạn phục hồi (ảnh minh họa: Internet).
 

Theo đánh giá của DKRA, lượng tiêu thụ trong tháng 8 có nhiều cải thiện so với tháng trước nhưng vẫn còn khá thấp so với cùng kỳ, bằng khoảng 59%. Trong đó, giao dịch tập trung tại dự án thuộc tỉnh Đồng Nai được mở bán trong tháng.

Đáng chú ý, nguồn cung mới tăng hơn 16 lần, bằng khoảng 33% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tỉnh Đồng Nai dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường, chiếm 68%.

Bên cạnh đó, nguồn cung mới của phân khúc căn hộ chung cư trong tháng 8 có sự sụt giảm, chỉ bằng 19% so với cùng kỳ năm trước. Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai dẫn đầu, chiếm 55% tổng nguồn cung mới trong tháng.

Cụ thể, phân khúc căn hộ hạng A chiếm 25% tổng nguồn cung mới, tập trung tại khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh. Còn phân khúc căn hộ hạng B và hạng C giữ vị trí chủ đạo tại các tỉnh giáp ranh. Về mặt bằng giá bán trên thị trường sơ cấp, theo DKRA không có nhiều biến động. Đối với thị trường thứ cấp, một số giao dịch vẫn ghi nhận mức giảm 50 - 150 triệu đồng/căn.

Đối với phân khúc đất nền, nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong tháng 8 sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022 với tỷ lệ giảm lần lượt là 58% và 94%. Trong đó, tỉnh Long An là địa phương chủ lực về nguồn cung mở bán mới trong tháng với tỷ lệ đạt 89% trên tổng cung mới toàn thị trường. Về mặt bằng giá sơ cấp và thứ cấp, DKRA đánh giá, không có nhiều biến động so với tháng trước, thanh khoản thị trường chưa có nhiều khởi sắc trong tháng qua.

Đánh giá về thị trường đất nền hiện nay, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam Đinh Minh Tuấn cho rằng, thị trường đất nền hiện nay vẫn duy trì thế trận kéo co căng thẳng giữa bên bán và bên mua. Phía bên mua muốn giá đất nền tiếp tục giảm sâu hơn, trong khi người bán thì cố để giữ giá, thu hồi số vốn liếng bỏ ra.

Ông Minh nhìn nhận, thế giằng co của nhà đầu tư đất nền dự báo có thể sẽ sớm kết thúc vào khoảng nửa đầu năm 2024 khi những khó khăn của lĩnh vực bất động sản dịu đi và thị trường đi vào giai đoạn phục hồi. Do đó, đây vẫn sẽ là loại hình nhận được nhiều sự quan tâm.

Theo Khôi Nguyên/Báo Xây dựng 

https://baoxaydung.com.vn/luong-tieu-thu-dat-nen-tai-thanh-pho-ho-chi-minh-va-vung-phu-can-sut-giam-dang-ke-360957.html