Công an vào cuộc điều tra các gian lận trốn thuế chuyển nhượng bất động sản

27/04/2022 10:25

Công an tỉnh Quảng Bình vừa được giao phối hợp với các sở, ngành trong công tác điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo đúng quy định các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngày 21/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Chỉ thị số 8/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Tại văn bản trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình giao Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình kê khai, nộp thuế của người nộp thuế có phát sinh hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, đảm bảo việc kê khai số thuế phải nộp phù hợp với thực tế phát sinh.

Tăng cường công tác trao đổi thông tin với Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai về thửa đất, vị trí, diện tích, tuyến đường, nguồn gốc đất, tài sản trên đất, thông tin thửa đất duy nhất... để xác định đầy đủ nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất.

Xác định giá tính thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT, lệ phí trước bạ phù hợp với giá thực tế giao dịch chuyển nhượng bất động sản; trường hợp phát hiện giá giao dịch trên hợp đồng chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá giao dịch thực tế thì tổ chức kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định; thực hiện thu đúng, thu đủ các khoản thuế, phí đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo đúng quy định về thứ tự thanh toán nợ thuế tại Điều 57 Luật Quản lý thuế.

Sở Tư pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động công chứng, chứng thực nói chung và công chứng, chứng thực về các giao dịch, liên quan đến bất động sản nói riêng.

Tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với việc các tổ chức hành nghề công chứng, người có thẩm quyền chứng thực chứng nhận việc xác lập các giao dịch chuyển quyền, đặt cọc để chuyển quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi chưa đủ điều kiện theo quy định và việc công chứng “khống”, công chứng “treo”, công chứng “chờ” nhằm tiếp tay cho các tổ chức, cá nhân trốn thuế.

Tiếp tục tăng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động công chứng, chứng thực liên quan đến việc chứng nhận các giao dịch về bất động sản của các tổ chức hành nghề công chứng, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Tham gia phối hợp xác minh, điều tra, thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động có liên quan đến kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản của các tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý trên cơ sở đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và môi trường tham gia, phối hợp khi được cơ quan Công an, cơ quan Thuế đề nghị trong việc, điều tra, thanh tra, kiểm tra, xác minh các tổ chức, cá nhân có rủi ro cao về thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Tạm dừng thực hiện thủ tục hành chính đối với các hồ sơ chuyển nhượng bất động sản khi nhận được đề nghị của cơ quan thuế trong trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc các giao dịch chuyển nhượng bất động sản có dấu hiệu khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình giao Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành trong công tác điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Tập trung cho công tác điều tra, xác minh, xử lý các tổ chức, cá nhân có rủi ro cao về thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản do cơ quan thuế chuyển đến.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các phòng, ban chức năng điều tra, xác minh xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản….

Theo Vân Phong/Nhịp sống Doanh nghiệp