Vụ chốt đất nền nhanh như chốt đơn hàng online ở vùng quê nghèo Quảng Trị: Gần nghĩa địa nhưng giá 700 triệu đồng/lô, chỉ 3/12 lô có sổ đỏ

13/03/2022 09:31

Theo Thanh Niên, hiện UBND địa phương vẫn chưa xác minh được cá nhân nào đứng ra tổ chức sự việc mua bán.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Vụ chốt đất nền nhanh như chốt đơn hàng online ở vùng quê nghèo Quảng Trị: Gần nghĩa địa nhưng giá 700 triệu đồng/lô, chỉ 3/12 lô có sổ đỏ

 

Sau vụ cò đất dựng rạp chốt cọc đất nền gây xôn xao tại Bình Phước, mới đây lại có thêm một sự vụ tương tự xảy ra ở thôn Hà Xá (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong) tỉnh Quảng Trị. 

Theo video clip lan truyền trên mạng xã hội, hàng chục người cùng xe ô tô, xe máy đậu kín con đường bê tông nhỏ bên cạnh khu đất được san phẳng nằm sâu trong 1 khu vực đồi núi. Xung quanh khu đất là rừng cây và lăng mộ. Khu đất được cắm mốc bằng bê tông, đánh số thứ tự từ 1 đến 12.

Trong clip, giọng người môi giới liên tục hô số lô rồi dừng lại để chờ người chốt. Tiếp đó, cứ vài phút người đọc lại ra giá, cao nhất là 790 triệu đồng/lô và thấp nhất là 650 triệu đồng/lô. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ 12 lô đất đã nhanh chóng có khách chốt.

Theo chia sẻ của người dân thôn Hà Xá với báo chí, hầu hết những người xuất hiện trong clip là "cò đất" từ nơi khác đến tranh nhau chốt mua đất để đẩy giá. 

Một người dân cho hay: "Đất ở khu đó ở xa khu vực dân cư. Người dân trong thôn không ở vì gần nghĩa địa, thiếu nước sinh hoạt. Chúng tôi ở đây nhưng cũng không hiểu họ mua làm gì mà giá lên đến trên dưới 700 triệu đồng/lô".

Vụ chốt đất nền nhanh như chốt đơn hàng online ở vùng quê nghèo Quảng Trị: Gần nghĩa địa nhưng giá 700 triệu đồng/lô, chỉ 3/12 lô có sổ đỏ - Ảnh 1.

Nhiều người kéo đến khu đất trống, hoang vu ở xã Triệu Ái "chốt" đất. (Ảnh cắt từ clip)

Chủ tịch UBND xã Triệu Ái Lê Hài xác nhận sự việc diễn ra trên địa bàn thôn Hà Xá vào sáng Chủ nhật ngày 6/3/2022. Ngày 11/3, huyện Triệu Phong đã có công văn gửi UBND xã Triệu Ái về việc kiểm tra, xử lý việc phân lô, tổ chức giao dịch, mua bán đất bất thường tại thôn Hà Xá. 

Chia sẻ thông tin với báo Quảng Trị, Chủ tịch UBND xã Triệu Ái Lê Hài cho biết thửa đất kể trên có diện tích 1.552 m2, trong đó có 150 m2 đất ở, phần còn lại là đất vườn, tọa lạc tại thôn Hà Xá, xã Triệu Ái. Thửa đất có nguồn gốc nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 1999 cho hộ ông Trịnh S., thường trú tại địa phương. Sau đó, ông Trịnh S. đã tặng cho con trai của mình là ông Trịnh Thanh B.. Năm 2021, ông Trịnh Thanh B. tách thành 3 thửa, trong đó tiếp tục chuyển nhượng 1 thửa đến ông Phan Tuấn A., ở thị trấn Ái Tử và 1 thửa chuyển nhượng đến ông Lê Đình Nhật Q. ở xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong.

Sau khi tách thửa và chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng, các cá nhân kể trên đã tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở với diện tích 1.280 m2 và đã hoàn thành, nâng số diện tích đất ở của khu đất lên 1.430 m2. Vừa qua, các chủ sử dụng đất đã san gạt mặt bằng, cắm cọc phân định ranh giới, khoảng cách các cọc 5 - 6 m bám theo đường, có đánh số thứ tự từ 1 - 12.

Tuy nhiên, Thanh Niên cho biết theo hồ sơ địa chính thì thửa đất chỉ có 3 thửa (3 sổ đỏ), lắp 5 đèn chiếu sáng, lề đường được gia cố bằng bê xi măng tông rộng 0,5m, dài 50m. UBND xã Triệu Ái xác định, các nhóm người đến mua bán, trao đổi tại khu đất trên vào ngày 6/3 là người ngoài địa bàn. Khi mua bán xong thì họ đi và không rõ giao dịch thành công hay không, hình thức mua bán như thế nào.

Đến nay, UBND xã Triệu Ái vẫn chưa xác minh được cá nhân nào đứng ra tổ chức sự việc mua bán. UBND xã đang đề nghị UBND huyện Triệu Phong chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xác minh vụ việc.

Theo PV/Doanh nghiệp và Tiếp thị