Thủ tướng một ngày đi thị sát gần 500km xuyên cao tốc Bắc - Nam

30/01/2023 10:22

Trong một ngày thứ bảy 28-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp đi thị sát các tuyến đường trong dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông tại các tỉnh miền Trung.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Thủ tướng một ngày đi thị sát gần 500km xuyên cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện 10 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông - Ảnh: VGP

Tối 28-1, tại Nghệ An, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện 10 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1 (2017 - 2020) và giai đoạn 2 (2021 - 2025), từ Ninh Bình đến Quảng Trị, trong đó 1 dự án đã hoàn thành, 9 dự án đang triển khai. 

Như vậy chỉ trong một ngày, Thủ tướng và đoàn công tác đã di chuyển trên quãng đường gần 500km qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc giai đoạn 1 và dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc giai đoạn 2.

Thủ tướng trực tiếp thị sát nhiều tuyến đường quan trọng

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, các dự án trước đây chậm tiến độ đến nay đã lấy lại được tiến độ. Với giai đoạn 1, phải hết sức quyết liệt thì mới giữ được tiến độ nên yêu cầu các nhà thầu duy trì 3 ca, 4 kíp thi công. 

Với công trình chậm tiến độ, phải tăng ca, tăng kíp bù khối lượng. Kiên quyết điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu chậm tiến độ. Khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính, đáp ứng tiến độ, nêu cao tinh thần phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau. Dự án giai đoạn 2 cần giải quyết nguồn cung nguyên vật liệu.

Kết luận cuộc họp lúc 21h, Thủ tướng cho rằng hai vấn đề quan trọng nhất với các dự án cao tốc là vốn và ý thức của toàn dân. 

"Trong gần 20 năm, chúng ta mới làm được khoảng 1.000km cao tốc nhưng chúng ta có cơ sở, điều kiện để thực hiện mục tiêu đã đề ra trong những năm tới", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng một ngày đi thị sát gần 500km xuyên cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 2.

Thủ tướng nghe báo cáo tại điểm kiểm tra dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh: VGP

Ghi nhận các kết quả đạt được, song qua khảo sát thực tế, Thủ tướng cho rằng cần nhấn mạnh vai trò của chính quyền trong giải phóng mặt bằng. Đây là khâu có ý nghĩa quyết định tới tiến độ các dự án, khi giai đoạn 2 vẫn còn vướng mắc. 

Thêm nữa là vấn đề nguyên vật liệu, Thủ tướng đã có chỉ đạo, nếu địa phương này không đủ nguyên vật liệu thì liên hệ với các địa phương khác để xử lý. Tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa lợi ích, tránh tình trạng lợi dụng nâng giá. 

Tránh tình trạng chia nhỏ gói thầu

Đặc biệt, cần tránh tình trạng chia quá nhỏ các gói thầu, có quá nhiều đơn vị thi công trên một tuyến đường, mất nhiều thời gian làm thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực. 

Với các đơn vị tư vấn, cần tránh tình trạng "ăn xổi ở thì". Cao tốc ít nhất phải có 4 làn xe hoàn chỉnh với các nút giao, điểm dừng, làn dừng… Việc thi công các dự án bảo đảm an toàn, tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, không đội giá...

Trong đó lưu ý khi làm các tuyến cao tốc cần theo hướng thẳng nhất, ngắn nhất, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi". 

Thủ tướng một ngày đi thị sát gần 500km xuyên cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 4.

Thủ tướng nghe báo cáo khi đi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 tại Hà Tĩnh - Ảnh: VGP

Trước đó, chiều 28-1, Thủ tướng đã đi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2 tại tỉnh Hà Tĩnh. Trong buổi trưa, Thủ tướng đã đi kiểm tra dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1. 

Kiểm tra tình hình thi công hầm Thần Vũ, cầu Thần Vũ và cầu Ồ Ồ tại Nghệ An, Thủ tướng nghe báo cáo về dự án, thăm hỏi, động viên người dân khu tái định cư. Đồng thời, ông đề nghị tổng kết kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các cầu có độ cao lớn đi qua các khu vực di sản, rừng, địa hình hiểm trở… để vừa ít tác động tới môi trường, vừa tạo cảnh quan đẹp. 

Theo Ngọc An/Báo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thu-tuong-mot-ngay-di-thi-sat-gan-500km-xuyen-cao-toc-bac-nam-20230128224008522.htm