Lâm Đồng siết chặt hoạt động phân lô, tách thửa

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Công văn số 1952/UBND-ĐC1 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa và kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tuyệt đối không để hình thành các khu dân cư, dự án bất động sản trái phép, không phù hợp với các quy hoạch sử dụng đất đai, xây dựng và quy hoạch đô thị. Đồng thời, các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng và kinh doanh bất động sản theo đúng quy định.

Lâm Đồng siết chặt hoạt động phân lô, tách thửa
Lâm Đồng siết chặt hoạt động phân lô, tách thửa/Ảnh minh họa
 

Đối với các khu vực, diện tích đất hộ gia đình, các nhân đã hiến đất, làm đường giao thông và tách thửa hình thành các khu, điểm dân cư mới (thực chất là các dự án kinh doanh bất động sản) trên địa bàn các huyện, thành phố, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao UBND huyện, thành phố khẩn trương rà soát, phân loại và xử lý theo các hướng đúng quy định pháp luật.

Trong đó, đối với khu vực, diện tích đất phù hợp các quy hoạch hiện nay (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị), hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, cá nhân có đất tách thửa thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh bất động sản.

Đối với khu vực, diện tích đất chỉ phù hợp với một trong các quy hoạch hiện nay mà địa phương có định hướng, dự kiến quy hoạch khu, điểm dân cư mới thì dừng các hoạt động chuyển mục đích sử dụng đất, san gạt mặt bằng, đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, thực hiện đầy đủ trình tự hồ sơ, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng quy hoạch đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở... theo quy định.

Sau khi chấp hành xong việc xử lý vi phạm và đã điều chỉnh, bổ sung cho thống nhất giữa các quy hoạch thì hướng dẫn doanh nghiệp hoặc hộ gia đình, các nhân có đất tách thửa lập, hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đảm bảo phù hợp giữa các quy hoạch đã điều chỉnh thống nhất, thành lập doanh nghiệp hoặc lập hợp tác xã và lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, với các khu vực, diện tích đất không phù hợp với các quy hoạch (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị) sẽ thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch, quy hoạch, đầu tư, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… theo quy định.

Riêng với các trường hợp này không điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa hồ sơ sai phạm, đảm bảo sự nghiêm minh trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải căn cứ quy định của pháp luật hiện hành để hướng dẫn UBND các huyện, thành phố hướng xử lý vi phạm trong hiến đất làm đường giao thông, tách thửa, kinh doanh bất động sản trái quy định trên địa bàn trong tháng 3/2023.

Trước đó, theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều trường hợp phân lô tách thửa có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Giới chuyên gia nhận định, hệ lụy của tình trạng phân lô, bán nền ở Lâm Đồng là rất lớn, tác động xấu đến thị trường bất động sản. Trong khi đó, giá đất bị đẩy lên cao làm ảnh hưởng đến thị trường cũng như khiến công tác giải phóng mặt bằng của các dự án thật sự gặp nhiều khó khăn.

Theo Huy Tùng/PetroTimes

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/lam-dong-siet-chat-hoat-dong-phan-lo-tach-thua-680797.html

Link nội dung: https://www.realinsider.vn/lam-dong-siet-chat-hoat-dong-phan-lo-tach-thua-a4763.html