Tháo gỡ vướng mắc ở dự án cáp treo Mẫu Sơn trên 7300 tỉ đồng của Sungroup

Lạng Sơn - Các cấp chính quyền địa phương đang tích cực vào cuộc tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình).

Dự án chậm triển khai do công tác giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc

Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn có tổng mức đầu tư trên 7.300 tỉ đồng với diện tích thực hiện trên 692 ha thuộc địa bàn hai xã Khánh Xuân và xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn). Dự án này có chủ đầu tư là Công ty TNHH Mặt trời Mẫu Sơn (thuộc tập đoàn Sun Group).

Dự án được khởi công từ ngày 20.5.2022, được đánh giá là dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn, dự kiến hoàn thành vào năm 2028, đáp ứng nhu cầu khoảng 1 triệu khách/năm.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Lao Động, đến thời điểm này việc triển khai dự án đang chậm so với tiến độ. Lý do là bởi công tác giải phóng mặt bằng gặp 1 số vướng mắc.

Khu du lịch Mẫu Sơn nhìn từ trên cao. Ảnh: Thuận Bùi
Khu du lịch Mẫu Sơn nhìn từ trên cao. Ảnh: Thuận Bùi

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lộc Bình, công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án gặp khó khăn do hai nguyên nhân chủ yếu.

Thứ nhất, dự án ban đầu có tên là Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn, nhưng sau đó được chia tách thành 3 dự án thành phần.

Tuy vậy, hiện nay, chủ đầu tư chưa cắm mốc và bàn giao ngoài thực địa đối với ranh giới chia tách 3 dự án, gây khó khăn trong việc điều chỉnh, bổ sung các thông báo thu hồi đất để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng chưa chuyển đủ kinh phí cho huyện để chi trả kinh phí liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và chưa thống nhất trong việc ứng vốn xây dựng khu tái định cư nên chưa xây dựng được khu tái định cư cho người dân có đất thuộc diện thu hồi xây dựng dự án.

Tháo gỡ các vướng mắc

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư dự án và UBND huyện Lộc Bình để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thực hiện dự án, đặc biệt là liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, thường xuyên trao đổi với chủ đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc liên quan.

Lễ khởi công dự án Quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn vào tháng 5.2022. Ảnh: Trần Tuấn
Lễ khởi công dự án Quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn vào tháng 5.2022. Ảnh: Trần Tuấn

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã và đang đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh việc thực hiện cắm mốc và bàn giao mốc ranh giới 3 dự án thành phần để phục vụ công tác trích đo, điều chỉnh, bổ sung các quyết định thông báo thu hồi đất. Từ đó, có đủ cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Về phía đại diện nhà đầu tư cũng đã cho ý kiến về việc bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức theo phương án đã được phê duyệt. Theo dự kiến, công tác trên sẽ được triển khai trong đầu tháng 3.2023.

Theo Trần Tuấn/Báo Lao Động

https://laodong.vn/kinh-doanh/thao-go-vuong-mac-o-du-an-cap-mau-son-tren-7300-ti-dong-cua-sungroup-1154280.ldo

Link nội dung: https://www.realinsider.vn/thao-go-vuong-mac-o-du-an-cap-treo-mau-son-tren-7300-ti-dong-cua-sungroup-a4731.html