Farmstay, đất vườn ồ ạt rao bán giá vài trăm nghìn mỗi m2

Đất vườn, đất nông nghiệp ở một số tỉnh như Bình Thuận, Đắk Nông… hay farmstay ở Lâm Đồng đang được rao bán với mức giá chỉ vài trăm triệu đồng hàng nghìn mét vuông. Thời điểm này có nên đầu tư?

Farmstay, đất vườn rao bán mỗi mét chỉ vài trăm nghìn đồng

Nếu như hơn 2 năm trước, trào lưu đầu tư, mua bán farmstay, đất vườn diễn ra sôi động, có nơi giá tăng liên tục thì từ đầu năm 2022 thị trường trầm lắng, thanh khoản sụt giảm. Đến nay, nhiều farmstay, đất vườn được rao bán giá rẻ.

Trên một số diễn đàn mua bán farmstay, môi giới đăng tải thông tin rao bán với mức giá “siêu rẻ”. 

"26 nền, cách trung tâm Bảo Lộc (Lâm Đồng) 10-15km và đã có sổ riêng từng nền; giá chỉ 650.000 đồng/m2. Giá bao rẻ, không thêm, không bớt, bao phí công chứng…. " là những thông tin rao bán gây chú ý.

Thông tin rao bán farmstay giá 650.000 đồng/m2 ở Lâm Đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Theo môi giới, trong số 26 nền đã có 12 nền được khách giữ chỗ. Gía giữ chỗ 10 triệu đồng/nền. Tiến độ dự kiến mở bán vào tháng 3/2023 và khi đó khách hàng phải chuyển cọc 50 triệu đồng. Trong vòng 60 ngày từ khi mở bán (dự kiến vào đầu tháng 5/2023) sẽ công chứng sang tên sổ, khách hàng thanh toán đủ phần còn lại là 600 triệu đồng.

Thời gian này, đất vườn, đất nông nghiệp ở một số tỉnh như Bình Thuận, Đắk Nông… cũng được rao bán với mức giá chỉ vài trăm triệu đồng hàng nghìn mét vuông.

Đơn cử, lô đất vườn có diện tích hơn 2.100m2 rao bán giá 272 triệu đồng. Với mức giá này, tính ra mỗi mét vuông đất chỉ chưa đến 125.000 đồng/m2. Theo người bán, mảnh đất này nằm ở khu vực huyện Bắc Bình (Bình Thuận), mức giá bán này đã bao gồm tất cả chi phí sang tên công chứng ra sổ mà không phát sinh thêm khoản nào.

Một rao bán đất vườn giá rẻ, tính ra tính ra mỗi mét vuông đất chưa đến 125.000 đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Đất nông nghiệp ven biển ở xã Hòa Thắng, Bắc Bình (Bình Thuận) cũng được rao bán giá từ 139.000 đồng/m2. Diện tích đa dạng từ 1.000 – 20.000m2. Người bán còn cho hay sẽ kiểm tra quy hoạch cho khách trước khi ‘xuống tiền’ đầu tư.

Hay một lô đất có diện tích 1.000m2 ở Đắk Nông được người bán giới thiệu nằm cách trục quốc lộ 14 đúng 2km; nằm trong khu du lịch sinh thái, đường bê tông trước đất 5m. Giá bán 330 triệu đồng; đã có sổ hồng riêng, công chứng ngay.

Có nên ‘xuống tiền’ đầu tư?

Chia sẻ với PV.VietNamNet, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho hay, với tình hình thị trường trầm lắng, khó khăn như hiện nay, nhiều sản phẩm bất động sản như farmstay, đất vườn… có khu vực giá giảm mạnh 30-50% so với thời điểm giữa năm trước.

“Nhìn giá có vẻ hấp dẫn, nhưng người mua cần lưu ý đây là những bất động sản có tính thanh khoản thấp, khi mua cần chấp nhận thời gian chờ đợi vài năm. Nếu sản phẩm đó ít tiền có thể mua. Với những nhà đầu tư không chuyên nghiệp sẽ khó nhận biết được giá trị cộng thêm trong tương lai thế nào, do vậy chỉ nên bỏ 5% - 10% tiền nhàn rỗi vào đầu tư bất động sản này chứ không nên dành quá nhiều”, ông Quang lưu ý.

Đất vườn, đất nông nghiệp rao bán giá rẻ trên mạng thường ở xa trung tâm, theo chuyên gia cần phải kiểm tra kỹ pháp lý. (Ảnh: BĐS)

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, farmstay, đất vườn, đất nông nghiệp… thường ở những khu vực xa nên cần phải kiểm tra pháp lý rõ ràng. Dù đất có sổ nhưng vẫn cần kiểm tra kỹ về quy hoạch, kiểm tra đất có bị tranh chấp hay không…. trước khi xuống tiền.

Cũng cho rằng, khi mua đất vườn, đất nông nghiệp yếu tố pháp lý quan trọng hàng đầu, anh Nguyễn Dũng, một nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm còn lưu ý, nếu đất ven hồ, ven sông phải tính toán nếu nhà nước thu hồi sẽ được đền bù bao nhiêu tiền, diện tích đất còn lại là bao nhiêu để tránh bị mất tiền oan nếu bị giải tỏa.

Theo anh Dũng, đất vườn thường sổ sẽ là đất trồng cây, nhưng mục đích sử dụng thì khác nhau tùy theo quy hoạch sử dụng đất. Tốt nhất, nên mua chỗ nào đất có sổ và quy hoạch đất ở hoặc có thông tin sẽ thành đất ở sớm; cần kiểm tra để tránh các loại quy hoạch dính đường giao thông, trụ sở cơ quan nhà nước.

Theo Nguyễn Lê/VietNam.net

https://vietnamnet.vn/farmstay-dat-vuon-rao-ban-gia-vai-nghin-mot-met-vuong-co-nen-xuong-tien-2115899.html

Link nội dung: https://www.realinsider.vn/farmstay-dat-vuon-o-at-rao-ban-gia-vai-tram-nghin-moi-m2-a4724.html