Nhà giàu lo lắng vì thuế bất động sản bất ngờ tăng

Singapore quyết định tăng thuế mua bất động sản với những khách mua nhà ở phân khúc cao cấp.

Trong bài phát biểu trước quốc hội Singapore mới đây, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong cho biết, mức thâm hụt ngân sách trong năm 2023 dự kiến là 0,4 tỷ đô la Singapore. Vì vậy, Chính phủ nước này sẽ công bố các thay đổi về chính sách thuế.

Các chính sách này sẽ tác động đến những người Singapore có thu nhập cao và các công ty lớn. Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp hỗ trợ với các gia đình có thu nhập thấp, thêm tiền cho quỹ hỗ trợ y tế và có gói hỗ trợ với người dân sau khi thuế hàng hoá dịch vụ tăng hồi tháng 1 vừa qua.

Tăng thuế bất động sản hướng đến phân khúc cao cấp sẽ có tác động nhiều với những nhà trên 3 triệu đô la Singapore (Ảnh: CNA)

Nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Singapore phải đối mặt với trở ngại trong năm nay do tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát và lãi suất tăng. Trong khi đó, chi tiêu của nước này đang tăng lên do chi phí chăm sóc sức khỏe và dân số già. 

Từ ngày 22/2, những người mua bất động sản nhà ở có giá trị từ 1,5 triệu đô la Singapore đến 3 triệu đô la Singapore (26 tỷ đồng - 52 tỷ đồng) sẽ bị đánh thuế 5%, trong khi những người mua bất động sản trên 3 triệu đô la Singapore (hơn 52 tỷ đồng) sẽ bị đánh thuế 6%. Tỷ lệ thuế đánh hiện tại đối với người mua là 4%.

Sau khi có phát biểu của ông Wong, các đại lý bất động sản nhận định, tăng thuế này sẽ ảnh hưởng đến các bất động sản phân khúc cao cấp. 

Ông Ken Tay, đại lý bất động sản của công ty Era Realty Network cho hay, có nhiều người mua đã gọi điện hỏi khi nghe thông tin. "Khách hoang mang, họ nghĩ là tăng nhiều tiền nhưng thực ra không nhiều", Ken Tay nói.

Theo Ken Tay, việc tăng thuế này có tác động lớn hơn với khách hàng mua những bất động sản trên 3 triệu đô la Singapore (hơn 52 tỷ đồng). Vì vậy, phản ứng ngay với thông tin này, đại lý đã giao dịch một số thương vụ để tránh thời hạn tăng thuế từ ngày 22/2. Tuy nhiên, có một số giao dịch bất động sản giá trị cao, khách vẫn không vội thực hiện để tránh thuế như nhiều người nghĩ. 

Tính toán từ các nhà phân tích bất động sản cho thấy, mức tăng không nhiều. Cụ thể, với bất động sản trị giá 2 triệu đô la Singapore (35 tỷ đồng) thì tiền thuế sẽ tăng thêm 5.000 đô la Singapore (88 triệu đồng), trong khi đối với bất động sản trị giá 10 triệu đô la Singapore (175 tỷ đồng), thuế tăng thêm là sẽ là 155.000 đô la Singapore (2,7 tỷ đồng).

Ngoài ra, thuế phương tiện cũng tác động đến 1/3 số người dân mua ô tô hạng sang sẽ bổ sung 200 triệu đô la Singapore mỗi năm cho nước này.

"Hệ thống của chúng ta dựa trên trách nhiệm tập thể. Mọi người đều đóng góp một thứ gì đó, nhưng những người khá giả hơn sẽ đóng góp nhiều hơn", ông Wong nói.

Điều này xuất phát từ thay đổi trong chính sách tài khóa năm ngoái, tăng thuế với những người Singapore giàu có , mua bất động sản và xe hơi hạng sang.

Ngoài ra, Singapore cũng dự định bổ sung thuế để đưa thuế của các tập đoàn phải nộp lên 15% vào năm 2025.

Theo ông Wong, Singapore cũng cần phải chuẩn bị cho việc lạm phát cao hơn nhưng Chính phủ sẽ giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua áp lực về giá cả.

Chính phủ Singapore sẽ tăng cường gói hỗ trợ giúp người dân bù đắp cho đợt tăng thuế hàng hóa dịch vụ gần đây từ 6,6 tỷ đô la Singapore (4,97 tỷ USD) lên 9,6 tỷ đô la Singapore.

Bước thứ 2 của tăng thuế hàng hóa dịch vụ sẽ được tiến hành trong năm 2024. Mức thuế hàng hóa sẽ lên mức 9% trong tháng 1/2024, trước đó từ 1/1/2023 mức thuế này đã tăng từ 7% lên 8%. 

Theo Reuters/Channel News Asia

https://vietnamnet.vn/nha-giau-lo-lang-vi-thue-bat-dong-san-bat-ngo-tang-2114150.html

Link nội dung: https://www.realinsider.vn/nha-giau-lo-lang-vi-thue-bat-dong-san-bat-ngo-tang-a4712.html