Thu hồi 10 dự án ‘xí đất’ rồi bỏ hoang

Trong 10 dự án bị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi có 5 dự án dù đã được gia hạn thời hạn sử dụng đất nhưng khi hết hạn chủ đầu tư vẫn không triển khai.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra, xử lý các dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất.

Giai đoạn từ tháng 7/2014 đến 11/2022, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 65 dự án, công trình (tổng diện tích 2.319,4ha) vi phạm tiến độ đầu tư, chậm đưa đất vào sử dụng.

Trong đó, 50 trường hợp tiến độ sử dụng đất bị chậm 24 tháng so với tiến độ đầu tư; 9 trường hợp không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liên tục; 6 trường hợp đã triển khai nhưng còn vướng mắc về công tác bồi thường, thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng. 

UBND tỉnh Đồng Nai đã gia hạn tiến độ sử dụng đất cho 42 dự án với tổng diện tích 539,3ha. Trong số này, đến nay có 15 dự án (55,2ha) đã đưa đất vào sử dụng, 22 dự án (516,3ha) vẫn đang theo dõi và xử lý. 

10 dự án (23,9ha) bị thu hồi. Trong đó có 5 dự án dù đã được gia hạn nhưng khi hết thời gian gia hạn vẫn không triển khai. 

Tổng Công ty Tín Nghĩa bị thu hồi dự án nhà hàng tiệc cưới ở P.Xuân Hoà, TP.Long Khánh. 

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục xử lý 18 dự án (1.724ha), như: Khu nhà ở thu nhập thấp tại TP.Biên Hoà của Công ty TNHH Minh Luận; Khu dân cư, dịch vụ và du lịch cù lao Tân Vạn, TP.Biên Hoà của Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu; hay Khu dân cư thương mại Phú Hội, huyện Nhơn Trạch của Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, hàng năm, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương kiểm tra tiến độ đầu tư, tiến độ sử dụng đất đối với các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. 

Những khó khăn, vướng mắc dẫn đến các chủ dự án chậm đưa đất vào sử dụng như: Công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chậm; hạ tầng chung của khu vực chưa được đầu tư; quá trình xử lý các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng… mất nhiều thời gian. 

Theo ông Võ Văn Phi, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ sử dụng đất của chủ đầu tư được giao đất, cho thuê đất. Trường hợp dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ thì kiên quyết xử lý. 

Với những trường hợp đủ điều kiện, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét cho chủ đầu tư được gia hạn thời hạn sử dụng đất để tiếp tục triển khai đầu tư dự án. 

Theo Anh Phương/VietNam.net

https://vietnamnet.vn/thu-hoi-10-du-an-xi-dat-roi-bo-hoang-2105461.html

Link nội dung: https://www.realinsider.vn/thu-hoi-10-du-an-xi-dat-roi-bo-hoang-a4668.html