‘Nếu lãi suất tiếp tục tăng, nhà đầu tư bất động sản nên cắt lỗ ngay’

Khuyến nghị của ông Tô Anh Hùng, Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Nhà Ở Ngay Việt Nam dành cho nhà đầu tư bất động sản trong tình huống lãi suất tiếp tục tăng.

cắt lỗ đại ốc - Vnfinance
Ông Tô Anh Hùng, Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Nhà Ở Ngay Việt Nam

Nội dung chính:

Chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền với chủ đề Lãi suất tác động như thế nào đến Bất động sản mới đây, ông Tô Anh Hùng, Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Nhà Ở Ngay Việt Nam, cho rằng lãi suất là một trong những chỉ báo dẫn dắt quan trọng trong đầu tư bất động sản và là thông số cần được quan sát trước khi ra quyết định đầu tư. 

Lời khuyên của Giám đốc Chiến lược Nhà Ở Ngay Việt Nam dành cho nhà đầu tư bất động sản khi lãi suất tiếp tục tăng, là “nên cắt lỗ ngay” do giá thông thường sẽ giảm. “Lãi suất ảnh hưởng tiêu cực đến bất động sản nhưng tuỳ từng phân khúc và khu vực có sự thay đổi giá khác nhau” - ông Hùng bổ sung.

Về phía nhà đầu tư, khi lãi suất (tiền gửi tiết kiệm) tăng, chi phí cơ hội của việc đầu tư bất động sản sẽ tăng lên. Chi phí cơ hội được định nghĩa là phần thu nhập mất đi khi nhà đầu tư quyết định chọn bất động sản thay vì gửi tiết kiệm. Nhu cầu mua bất động sản (để đầu tư) trên thị trường thông thường sẽ giảm khi lãi suất tăng lên. Khi nhu cầu giảm, giá sẽ giảm. 

Về phía chủ đầu tư, là các doanh nghiệp phát triển các dự án bất động sản, lãi suất là một trong các chi phí đầu vào. Về mặt nguyên tắc, khi chi phí đầu vào tăng lên, mức giá của sản phẩm sẽ tăng lên. 

Tuy vậy, lãi suất còn tác động lên nguồn cung ở một góc độ khác. 

Lãi suất tăng một phần tác động đến nguồn cung, khi các khoản vay mua nhà dần trở nên quá tải với nhà đầu tư (khi lãi suất vay được thả nổi sau thời gian ngắn ưu đãi 0%). Việc bán ra ồ ạt để cắt lỗ khiến nguồn cung đột ngột tăng lên, khiến giá bất động sản sụt giảm. 

Nhìn chung, tại thị trường Việt Nam và trên thế giới, giá bất động sản thường biến động ngược chiều với lãi suất. Lý thuyết này đã được chứng minh qua lịch sử phát triển lâu dài của thị trường bất động sản. Lạm phát và lãi suất tăng trên phạm vi toàn cầu trong năm vừa qua đã là yếu tố bất lợi, khiến thị trường bất động sản nhiều nước lâm nguy. 

Tại Việt Nam, khi lãi suất tăng cao, các khoản vay mua nhà đến hạn phải trả đang gây áp lực đáng kể lên cả phía nhà đầu tư lẫn các ngân hàng, khi nguy cơ nợ xấu tăng vọt và tính thanh khoản của thị trường bất động sản sụt giảm. 

Theo Tùng Lâm SM/Nhịp sống Thị trường 

https://markettimes.vn/neu-lai-suat-tiep-tuc-tang-nha-dau-tu-bat-dong-san-nen-cat-lo-ngay-14161.html

Link nội dung: https://www.realinsider.vn/neu-lai-suat-tiep-tuc-tang-nha-dau-tu-bat-dong-san-nen-cat-lo-ngay-a4646.html