Lâm Đồng: Ra văn bản “khai tử” các quy định về phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp

25/05/2023 12:44

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký Quyết định hủy bỏ các quy định về việc tách, hợp thửa trên đất nông nghiệp ở tỉnh này.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.
Lâm Đồng: Ra văn bản “khai tử” các quy định về phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp
Lâm đồng gỡ vướng về phân lô, tách thửa.
 

Theo đó, ngày 23/5, ông Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký Văn bản số 4464/UBND-ĐC1 về việc chấm dứt hiệu lực của các văn bản trước đó liên quan đến việc tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn toàn tỉnh.

Văn bản mới ban hành nêu rõ, chấm dứt hiệu lực toàn bộ các văn bản của UBND tỉnh gồm: Số 491l/UBND-ĐC ngày 5/7/2022 về tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh; số 1952/UBND-ĐC1 ngày 16/3/2023 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố, kể từ ngày ký văn bàn này.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng văn bản mới về hợp và tách thửa theo hướng bỏ quy định về mở đường giao thông, thu hồi đất làm đường giao thông.

Đồng thời, bỏ quy định về việc lập quy hoạch chi tiết, lập dự án do đã được quy định tại Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và các Luật khác liên quan và một số nội dung khác phù hợp theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản nêu trên.

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thành trước ngày 25/6.

Lâm Đồng: Ra văn bản “khai tử” các quy định về phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp
Huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) từng là điểm nóng của tình trạng phân lô bán nền.
 

Trước đó, trong giai đoạn thị trường bất động sản ở Lâm Đồng lên cơn “sốt đất” các loại hình phân lô, bán nền đất nông nghiệp núp bóng dự án bất động sản nở rộ. Vì vậy, cuối năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản quy định về điều kiện tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn, trong đó có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp là 500m2 tại khu vực đô thị, 1.000m2 tại khu vực nông thôn.

Tháng 3/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản điều chỉnh cho phép tách thửa đất nông nghiệp trở lại. Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp là 500m2 tại khu vực đô thị, 1.000m2 tại khu vực nông thôn nhưng kèm theo nhiều điều kiện người dân khó thực hiện, chứng minh như tách thửa đất nhỏ lẻ và không kinh doanh bất động sản.

Hàng loạt văn bản với các quy định liên tục thay đổi đã gây không ít khó khăn cho người dân có nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp, thậm chí có cá nhân muốn tách thửa cũng không được do không đáp ứng đủ các điều kiện theo văn bản.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và 28/4/2023 có văn bản nêu ý kiến để điều chỉnh.

Theo Hoàng Sơn/Báo Xây dựng

https://baoxaydung.com.vn/lam-dong-ra-van-ban-khai-tu-cac-quy-dinh-ve-phan-lo-tach-thua-tren-dat-nong-nghiep-354666.html