Khách mua dự án Lotus Residence 'kẹt cứng' vì xây nhà không được, bán cũng không xong

12/05/2022 08:38

Dự án Lotus Residence của Công ty Anh Tuấn được rao bán vào năm 2015, nhưng đến nay khách mua không thể động đậy vì chủ đầu tư chưa thực hiện được các nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Từ năm 2015, Công ty Cổ Phần Đầu Tư Anh Tuấn rao bán dự án Lotus Residence nằm trên đường Đào Trí (phường Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM), doanh nghiệp này cam kết sau một năm sẽ bàn giao nền đất cho người dân. 

Tin tưởng chủ đầu tư, nhiều người đã xuống tiền mua dự án này. Trong đó có những khách hàng đã thanh toán 95% tiền và tiến hành xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, khi đang xây dựng nhà thì bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng thi công và kéo dài đến nay. 

Một khách hàng cho biết khi không xây dựng được nhà đã liên hệ với UBND phường Phú Thuận và được thông báo dự án hiện chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, chưa được phép xây dựng. Trong khi đó hợp đồng giữa khách hàng và công ty Anh Tuấn tên là "hợp đồng hợp tác đầu tư" nên không thể vay ngân hàng. 

Dự án  Lotus Residence hiện không được xây dựng, phải quây tôn nằm chờ.

Dự án  Lotus Residence hiện không được xây dựng, phải quây tôn nằm chờ.

“Tôi có mua 1 lô đất nền dự án Lotus Residence vào năm 2016 để xây dựng ở. Công ty Anh Tuấn cam kết một năm sau bàn giao nền cho xây dựng nhà nhưng đến nay chưa xây dựng được. Tôi vẫn đang phải đi thuê nhà, gồng gánh trả tiền lãi khoản vay mua đất và đợi chờ xây dựng mòn mỏi vì giờ bán lại cũng không ai mua”, một khách hàng nói.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, hiện dự án Lotus Residence về cơ bản đã hoàn thiện xong hạ tầng. Bên trong khuôn viên dự án có một số ngôi nhà đang xây dựng dở dang, phía ngoài đường quây tôn rào chắn. 

Liên quan đến sự việc, Công ty Anh Tuấn đã có thông báo đến khách hàng về tiến độ thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai và kế hoạch khởi công dự án này.

Theo Công ty Anh Tuấn, dự án vẫn trong giai đoạn xác định số tiền cần phải đóng cho việc bảo vệ, phát triển đất trồng lúa nước khi chuyển từ đất trồng lúa nước sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp; xác định số tiền cần phải đóng cho đất trường học, đất kênh rạch… Cụ thể, đến tháng 2/2021, UBND Quận 7 mới có văn bản gửi Công ty Anh Tuấn về việc xác định diện tích lúa, đất do Nhà nước trực tiếp quản lý thuộc dự án. 

Một số ngôi nhà đang xây dựng dở dang phải tạm dừng vì bị cơ quan chức năng 'tuýt còi'.

Một số ngôi nhà đang xây dựng dở dang phải tạm dừng vì bị cơ quan chức năng 'tuýt còi'.

Theo Công ty Anh Tuấn, do dịch Covid-19 kéo dài nên đến đến tháng 10/2021, doanh nghiệp mới đẩy nhanh tiến độ làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM để xác định tiền sử dụng đất cần phải thực hiện.

Nếu được thành phố chấp thuận tách việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với khu đất trường học thành một hạng mục riêng, để thuận tiện cho việc xác định nghĩa vụ tài chính của công ty với phần diện tích đất nhóm ở còn lại, thì dự kiến quý 2/2022 sẽ có kế hoạch xây dựng dự án.

Theo tìm hiểu của PV, dù đã rao bán dự án từ năm 2015 nhưng đến năm năm 2017, UBND TP.HCM mới có Quyết định số 5570 chấp thuận cho Công ty Anh Tuấn sử dụng đất tại dự án khu dân cư Phú Thuận, phường Phú Thuận, Quận 7.

Theo Tường Vi/Sở hữu Trí Tuệ