'Hỏi khó' ChatGPT về thị trường BĐS Việt Nam

05/02/2023 13:08

Nên đầu tư bất động sản nào trong năm 2023, có nên đánh thuế bất động sản thứ hai không, viết hợp đồng cho thuê nhà… Nhiều câu hỏi về thị trường nhà đất đã được đặt ra cho ChatGPT.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

ChatGPT đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía công chúng. Ảnh: Thanh Vũ

Từ làm thơ, giải toán cho đến viết luận văn và thi MBA, ChatGPT đang chứng minh cho cả thế giới thấy tiềm năng của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, đối với những câu hỏi xoay quanh thị trường bất động sản Việt Nam, chatbot này đã bộc lộ các hạn chế nhất định.

Khôn khéo nhưng còn sai sót

Zing đã đặt ra nhiều câu hỏi cho ChatGPT về thị trường bất động sản tại Việt Nam. Đầu tiên, với những yêu cầu tra cứu thông tin cơ bản, công cụ AI này thực hiện khá tốt nhiệm vụ của mình.

Dù sản phẩm đến từ OpenAI chưa hỗ trợ chính thức cho người dùng Việt Nam, câu từ và cách diễn đạt của chatbot này vẫn tương đối dễ hiểu và hợp ngữ cảnh.

Đa phần câu trả lời của ChatGPT sẽ ưu tiên sự súc tích hơn là các phân tích cụ thể. Đối với những người chỉ có nhu cầu tìm kiếm thông tin cơ bản, dữ liệu mà ChatGPT cung cấp tương đối chính xác và ngắn gọn.

Tuy nhiên, đối với các chuyên gia hoặc những người muốn tra cứu thông tin kỹ hơn, câu trả lời của chatbot này vẫn chưa thỏa đáng khi vẫn còn khá chung chung và thiếu dẫn chứng.

Trước những câu hỏi yêu cầu đưa ra quan điểm, công cụ AI này thường trả lời theo hướng mở. Nhiều người dùng đánh giá đây là cách phản hồi khôn khéo của chatbot đến từ OpenAI.

Không chỉ riêng lĩnh vực bất động sản, các câu hỏi về xu hướng đầu tư trong hiện tại và tương lai đều khiến ChatGPT “bó tay”. Bản thân công cụ AI này cũng đã đưa ra khuyến cáo cho những người muốn tham khảo câu trả lời để thực hiện đầu tư.

Một điều đáng lưu ý là dữ liệu mà ChatGPT sở hữu bị giới hạn đến năm 2021. Vì vậy, AI này sẽ không trả lời chính xác những câu hỏi liên quan đến giá cả thị trường.

ChatGPT anh 10

ChatGPT trả lời sai những câu hỏi liên quan đến giá cả thị trường. Ảnh: OpenAI.

Như trong câu hỏi trên, đáp án mà ChatGPT hoàn toàn sai khi cả 5 chung cư được nêu tên đều không nằm tại khu vực quận Đống Đa, Hà Nội và không có giá 15-20 triệu đồng/m2.

Các câu hỏi dạng này đã được đội ngũ phát triển lường trước. Vì vậy, chính ChatGPT đã khuyến nghị người dùng nên kiểm tra lại các thông tin liên quan đến giá cả, thứ biến đổi theo thời gian thực.

ChatGPT cũng thường xuyên làm toán sai. Trước câu hỏi yêu cầu tính số tiền trả nợ hàng tháng, AI này đã trả lời sai ngay từ những phép tính đầu tiên.

ChatGPT anh 11

ChatGPT không giỏi trong việc tính toán. Ảnh: OpenAI.

Dù OpenAI đã cập nhật khả năng tính toán của chatbot này, kết quả thực tế vẫn chưa thực sự tốt. Nhiều người đã phản ánh về tình trạng ChatGPT trả lời sai những phép tính cơ bản.

ChatGPT vẫn luôn nổi tiếng trong khả năng tạo lập văn bản. Những mẫu hợp đồng cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

ChatGPT chỉ mất chưa đến 8 giây để thực hiện xong một bản hợp đồng cho thuê nhà với đầy đủ các thỏa thuận giữa hai bên. Ngoài ra, công cụ AI này còn có thể soạn thảo nhiều mẫu văn bản khác như hợp đồng sang nhượng cửa hàng, mua bán nhà đất…

“ChatGPT quá thông minh và hóm hỉnh. Tuy công cụ này chưa thực sự hỗ trợ cho thị trường Việt Nam nhưng các câu trả lời vẫn khá chuẩn xác”, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, chia sẻ với Zing.

AI không phải là chuyên gia đầu tư

ChatGPT có thể khiến nhiều người trầm trồ vì sự thông minh của mình. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên nghe theo hoàn toàn lời của AI này để xuống tiền cho bất cứ dự án nào. Theo ông Vũ Cương Quyết, tất cả các tư vấn chỉ là tham khảo, thậm chí kể cả khi đó là lời khuyên từ chuyên gia.

ChatGPT cuối cùng cũng chỉ là một kênh tham khảo. Việc đầu tư phụ thuộc vào sự nhìn nhận của mỗi người vào bức tranh tương lai của thị trường

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc

“Đầu tư là quyết định của mỗi cá nhân. ChatGPT cuối cùng cũng chỉ là một kênh tham khảo. Việc đầu tư phụ thuộc vào sự nhìn nhận của mỗi người vào bức tranh tương lai của thị trường. Đây là yếu tố phụ thuộc vào khả năng phân tích và độ nhạy cảm của các nhà đầu tư. Trong khi đó, câu trả lời của AI kia lại dựa hoàn toàn vào dữ liệu trong quá khứ”, ông Vũ Cương Quyết bình luận.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc đánh giá cao về khả năng tạo lập văn bản của ChatGPT. Ông cho rằng nếu để viết văn bản hoặc hợp đồng, chatbot này hoàn toàn có thể thực hiện tốt. Thậm chí, đội ngũ trong phòng marketing của công ty có thể sử dụng ChatGPT để hỗ trợ về mặt ý tưởng, sáng tạo nội dung.

Nhìn nhận sâu về ChatGPT, ông Hà Thành Trung, tiến sĩ ngành Thống kê tại ĐH Florida, cho rằng trước những câu hỏi yêu cầu đưa ra nhận định, chatbot này trả lời theo hướng liệt kê, khá miên man, dàn trải và không nêu ra điểm gốc của vấn đề.

Theo ông Hà Thành Trung, người dùng chỉ nên coi ChatGPT là trang tra cứu thông tin để tham khảo. Bên cạnh đó, chatbot đến từ OpenAI không có khả năng tư duy, phán đoán tình hình. Vì vậy, việc yêu cầu trí tuệ nhân tạo này trả lời các câu hỏi đầu tư là điều bất khả thi.

“Việc thông tin của chatbot này bị giới hạn đến năm 2021 là một điểm yếu lớn trong bối cảnh thị trường luôn biến động. Việc kiểm soát nguồn vốn, cảm nhận thị trường… là những thứ mà ChatGPT không hề có”, ông Hà Thành Trung bình luận với Zing.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Theo Thanh Vũ/Zingnews

https://zingnews.vn/hoi-kho-chatgpt-ve-thi-truong-bds-viet-nam-post1398672.html

Bạn đang đọc bài viết "'Hỏi khó' ChatGPT về thị trường BĐS Việt Nam" tại chuyên mục Thị trường.