Hải Phòng bố trí đất vàng xây 10 toà chung cư nhà ở xã hội

09/03/2023 10:39

Quỹ đất đẹp rộng gần 64.000 m2 được Hải Phòng bố trí xây dựng 10 toà chung cư nhà ở xã hội và 7 toà nhà thương mại, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Hôm nay (7/3), UBND thành phố tổ chức khởi công dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, số 142 Lê Lai, quận Ngô Quyền. 

Các vị lãnh đạo Trung ương và địa phương nhấn nút khởi công dự án. Ảnh: Đàm Thanh

Dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên được thực hiện nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển diện tích nhà ở tại quận Ngô Quyền, đặc biệt là giải quyết chỗ ở cấp bách cho người dân tại các chung cư cũ đã xuống cấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Dự án do Công ty Cổ phần Thái – Holding làm chủ đầu tư, với quy mô xây dựng khu nhà ở xã hội có diện tích khoảng 53.913m2, gồm 10 toà nhà chung cư, cao 15 tầng, bố trí gần 4.500 căn hộ.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn xây khu nhà ở thương mại, với diện tích 13.063m2, quy mô khoảng 160 căn hộ.

Phối cảnh dự án. Ảnh: Đàm Thanh

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, toàn thành phố hiện có 205 chung cư cũ, với gần 8.100 hộ gia đình đang sinh sống; trong đó có 178 chung cư xuống cấp và nguy hiểm cần phải xây dựng lại để đảm bảo chỗ ở cho trên 7.000 hộ dân. 

Từ năm 2016, thành phố triển khai xây dựng các chung cư mới theo hình thức xây dựng và chuyển giao (BT), đến nay đã xây dựng được 7 chung cư mới với tổng số 2.654 căn hộ. Hiện TP đã phá dỡ 25 chung cư cũ nguy hiểm và đưa 1.300 hộ dân đến sinh sống tại các chung cư mới. Thành phố tiếp tục làm thủ tục phá dỡ hơn 90 chung cư cũ.

Theo ông Tùng, hình thức xây dựng BT không còn phù hợp với quy định mới cho nên vừa qua Hải Phòng đã thực hiện Đề án Xây dựng nhà ở xã hội kết hợp với việc giải quyết nhà ở cho các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ.

Đề án đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua vào tháng 4/2022. Trong đó, thành phố sẽ xây dựng 5 khu nhà ở xã hội tại vị trí Tổng kho 3 Lạc Viên và tại địa bàn các quận Lê Chân, Kiến An và Đồ Sơn với tổng số khoảng hơn 8.000 căn hộ.

Theo đó, tại các vị trí chung cư cũ, các quận sẽ lập dự án để xây dựng công trình công cộng, công viên cây xanh. Thành phố có kinh phí đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân để họ mua căn hộ tại khu nhà ở xã hội này.

Chủ tịch TP. Hải Phòng khẳng định đây là Khu nhà ở xã hội đầu tiên của Đề án được khởi công có quy mô lớn nhất với 10 tòa chung cư và các công trình công cộng, phục vụ cho khoảng 4.500 hộ dân sinh sống.

Ông Tùng đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu thi công tập trung nhân lực và vật lực, tổ chức thi công để một số tòa nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng từ giữa năm 2024.

Ông cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp và các hộ dân tiếp tục ủng hộ và sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2023. Các sở, ban, ngành và quận Ngô Quyền tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình xây dựng công trình.

Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội còn lại để khởi công xây dựng vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Theo Hoài Anh/VietNam.net

https://vietnamnet.vn/hai-phong-bo-tri-dat-vang-xay-10-toa-nha-o-xa-hoi-2118008.html