Đề xuất xây dựng khu đô thị sinh thái 188 ha của Tập đoàn Hillton không được tỉnh Lâm Đồng chấp thuận

11/06/2022 07:21

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản tổng hợp ý kiến của các sở, ngành về đề xuất đầu tư của CTCP Tập đoàn Hillton. Theo đó, địa phương này đã bác đề xuất xây dựng khu đô thị sinh thái 188 ha của doanh nghiệp.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Trước đó, Tập đoàn Hillton đề nghị được nghiên cứu, tài trợ lập quy hoạch chi tiết xây dựng và đề xuất đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng tại xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm với quy mô 188 ha.

Trước đề xuất của doanh nghiệp, Sở Xây dựng cho biết, khu vực Tập đoàn Hillton đề xuất thuộc phạm vi, ranh giới khu vực UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho CTCP Sacom – Tuyền Lâm nghiên cứu, khảo sát và tài trợ kinh phí lập quy hoạch tại thị trấn Lộc Thắng và xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm với diện tích khoảng 2.115 ha. Do đó, việc đề xuất của Hillton là không phù hợp do trùng lắp phạm vi, ranh giới với khu vực đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Untitled
Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng.

Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khu vực đề nghị nghiên cứu của Hillton là đất ngoài quy hoạch lâm nghiệp, tuy nhiên doanh nghiệp cần xác định vị trí, ranh giới bảo đảm không trùng với dự án, đồ án quy hoạch khác đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương.

Về phía UBND huyện Bảo Lâm, địa phương yêu cầu doanh nghiệp phải thường xuyên liên hệ với địa phương để được hướng dẫn cập nhật các nội dung liên quan đến quy hoạch sử dụng đất.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở cho biết đề xuất của Tập đoàn Hillton là phù hợp với chủ trương phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, khu vực Hillton đề xuất nghiên cứu thuộc phạm vi, ranh giới khu vực UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho Sacom – Tuyền Lâm. Hiện nay Quy hoạch vùng huyện Bảo Lâm đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, do đó chưa có cơ sở để xem xét đề xuất của Hillton.

Hillton là doanh nghiệp vừa được thành lập hồi tháng 1/2022 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng với ngành nghề chính là: kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, đại lý, môi giới, tư vấn bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất,... Doanh nghiệp có trụ sở tại phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP. HCM. Người đại diện pháp luật là ông Đỗ Quốc Anh.

Về Tập đoàn Hillton, doanh nghiệp này vừa được thành lập hồi tháng 1/2022 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng với ngành nghề chính là: kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, đại lý, môi giới, tư vấn bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất,... Doanh nghiệp có trụ sở tại phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP. HCM. Người đại diện pháp luật là ông Đỗ Quốc Anh.

Hillton có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, gồm ba cổ đông sáng lập là bà Huỳnh Thị Trúc Lâm (10%); ông Lê Đức Hưng (70%) và ông Lê Bá Phúc (20%). Doanh nghiệp có trụ sở tại phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP HCM. Ngày 28/3 vừa qua, Hillton doanh nghiệp đã tăng vốn điều lệ lên thành 200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, các cổ đông của Tập đoàn Hillton đều có liên quan mật thiết đến CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Khải Hưng (Khải Hưng Corp).

o415-255379
Phối cảnh dự án khu nghỉ dưỡng Sun Valley tại TP Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Trong đó, ông Lê Đức Hưng, người sở hữu 70% vốn của Tập đoàn Hillton hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Khải Hưng Corp - một doanh nghiệp chuyên phát triển các dự án khu dân cư và khu đô thị mới, được thành lập vào tháng 12/2017, có trụ sở tại TP. HCM.

Ông Lê Đức Hưng và bà Huỳnh Thị Trúc Lâm đồng thời cũng là cổ đông của CTCP Tập đoàn Kiến An - doanh nghiệp vừa được thành lập vào tháng 4/2022 với vốn điều lệ 15 tỷ đồng, trong đó ông Hưng và bà Lâm lần lượt nắm 20% và 60% vốn góp.

Bên cạnh Khải Hưng và Kiến An, ông Hưng hiện còn đứng tên tại CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Khải Hưng, CTCP Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Khải Hưng và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Gia Hưng Phát. Ông Hưng đồng thời là cổ đông nắm 43% vốn góp tại CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Archway Investment, doanh nghiệp được thành lập vào năm 2019.

Cổ đông thứ ba của Tập đoàn Hillton là ông Lê Bá Phúc, hiện ông đang đứng tên tại CTCP Sàn Giao dịch Bất động sản Khải Hưng. Ông Phúc và ông Đỗ Quốc Anh (Tổng Giám đốc Hillton) đang là cổ đông góp vốn tại CTCP Thương mại Đầu tư và Phát triển Bất động sản Hạnh Phúc (HapiLand) - một doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái của Khải Hưng.

Cũng liên quan đến Khải Hưng Corp, trước khi đề xuất dự án 188 ha tại huyện Bảo Lâm, doanh nghiệp này cũng đang phát triển một dự án khác ở Lâm Đồng là khu nghỉ dưỡng Sun Valley tại TP Bảo Lộc.

Theo Ngọc Lan/Sở hữu Trí Tuệ