Báo cáo về thực trạng thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng

20/02/2023 11:35

Năm 2022 là năm có nhiều khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung, thị trường bất động sản nói riêng và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của yếu tố bất lợi cả trong và ngoài nước.

Đã bật chế độ hỗ trợ trình đọc màn hình.

Báo cáo về thực trạng thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng

Theo báo cáo, về tình hình thị trường bất động sản và hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, năm 2022, nguồn cung nhà ở khan hiếm, cơ cấu sản phẩm nhà ở nghiêng về phân khúc nhà ở trung - cao cấp, nhà ở cho người thu nhập thấp thiếu, cơ cấu sản phẩm bất động sản bình dân giảm dần từ 20% (năm 2019) xuống dưới 5% trong năm 2022, số lượng dự án triển khai rất hạn chế.

Trong năm 2022, lượng giao dịch bất động sản tăng so với năm 2021 tuy nhiên vẫn giảm so với trước khi có dịch Covid-19. Trong đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công trong các quý trong năm này ổ định, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công tăng cao nhất vào quý II sau đó giảm và thấp nhất vào quý IV.

Đối với đất nền, lượng giao dịch thành công trong các quý của năm 2022 không ổn định, tăng mạnh nhất trong quý I, quý II sau đó giảm manh trong quý III và quý IV.

Về giá giao dịch bất động sản, báo cáo cho biết, nhìn chung trong năm 2022, giá bán được điều chỉnh về giá trị thực. Các sản phẩm phù hợp với nhu cầu ở thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt.

Tuy nhiên, lượng giao dịch không cao bởi việc hạn chế khoản vay tín dụng không chỉ ảnh hưởng đến nhà đầu tư mà còn khiến những người có nhu cầu ở thực khó tiếp cận khoản vay. Trong khi đó, cơ cấu nguồn cung chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, mặc dù đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu nhưng giá bán vẫn ở mức cao.

Theo VietNam Finance

https://vietnamfinance.vn/bao-cao-ve-thuc-trang-thi-truong-bat-dong-san-cua-bo-xay-dung-20180504224281007.htm